Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Rút ngắn 4 tiếng, tiết kiệm nhiều chi phí

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Rút ngắn 4 tiếng, tiết kiệm nhiều chi phí

(03/11/2014)

96% doanh nghiệp vận tải đã đánh giá cao sự hiệu quả khi lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tiết kiệm đươc từ 3-4 tiếng đồng hồ so với tuyến đường cũ và tiết kiệm được 20-30% nhiên liệu... Kết quả này được khảo sát sau 1 tháng thông xe.

(Dân trí) - 96% doanh nghiệp vận tải đã đánh giá cao sự hiệu quả khi lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tiết kiệm đươc từ 3-4 tiếng đồng hồ so với tuyến đường cũ và tiết kiệm được 20-30% nhiên liệu... Kết quả này được khảo sát sau 1 tháng thông xe.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 245km, đi qua 5 tỉnh và thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Công trình do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Đây là dự án cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam, với tổng mức đầu tư hơn 1,46 tỷ USD, nếu tính suất đầu tư chỉ gần 6 triệu USD/km, thuộc loại thấp nhất hiện nay.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được khánh thành và đưa vào khai thác toàn tuyến hồi cuối tháng 9 vừa qua. Sau gần 1 tháng đưa vào khai thác, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã đem lại những hiệu quả nhất định, góp phần phát triển kinh tế các khu vực phía Tây Bắc. 

cao tốc nội bài - lào cai: rút ngắn 4 tiếng, tiết kiệm nhiều chi phí
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai rút ngăn 4 tiếng lưu thông, tiết kiệm nhiều chi phí cho doanh nghiệp vận tải

Ông Bùi Đình Tuấn - Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), đơn vị được VEC giao quản lý, vận hành và bảo trì đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai - cho biết: “Tổng lưu lượng xe lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai là 200.000 lượt xe, trung bình 8.000 lượt xe/ngày-đêm (trước đó là 5.909 lượt xe/ngày-đêm), tổng doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc đạt 35,5 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày thu được hơn 1,1 tỷ đồng từ 8.057 xe. Mức tăng trưởng đạt 36%”.

Theo kết quả đánh giá hiệu quả đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 1 tháng đưa vào khai thác (từ 21/9-21/10), sau khi thông toàn tuyến, lộ trình các phương tiện lưu thông Hà Nội-Lào Cai đã có sự điều chỉnh lớn, lưu lượng xe lưu thông trên QL70 giảm 75%, chỉ còn các loại phương tiện vận chuyển nội vùng. Di chuyển nhiều nhất trên tuyến cao tốc này là xe tải nặng (96%), xe con 79%.

Để đánh giá trung thực về hiệu quả thực tế sử dụng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, VEC O&M đã phát phiếu khảo sát, lấy ý kiến đánh giá hiệu quả tới các phương tiện lưu thông trên tuyến, các doanh nghiệp có các phương tiện thường xuyên sử dụng dịch vụ đường cao tốc với các tiêu chí gồm tiết kiệm thời gian, tiết kiệm nhiên liệu, hiệu quả khi lưu thông (mức độ an toàn và và các lợi ích của chủ phương tiện), chất lượng phục vụ của nhân viên khai thác tuyến.

Trong đó, 24 hãng vận tải thường xuyên đi lại trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được lấy ý kiến thì 96% các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả và 4% đánh giá ở mức độ trung bình khi lưu thông trên đường cao tốc. Mức độ phục vụ của nhân viên khai thác tuyến được đánh giá tốt đạt 89% và 11% đánh giá mức độ trung bình.

 

89% người tham gia giao thông đánh giá mức độ phục hành khách của nhân viên khai thác là tốt
89% người tham gia giao thông đánh giá mức độ phục hành khách của nhân viên khai thác là tốt

 

Phần lớn các phiếu thu về được các lái xe đánh giá tiết kiệm đươc từ 3-4 tiếng đồng hồ so với khi lưu thông trên tuyến đường cũ (QL70), tiết kiệm nhiên liệu từ 20%-30% so với lộ trình cũ. Cụ thể, đối với xe tải loại 12 tấn tổng các khoản chi phí, bao gồm cả chi phí nhiên liệu và cước phí đường bộ khi lưu thông trên QL70 là 3,49 triệu đồng, nhưng lưu thông trên cao tốc thì tổng chi phí này là 3,1 triệu đồng; đối với xe khách đi trên QL70 tiêu tốn 3,47 triệu đồng, còn khi đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì chỉ hết 2,8 triệu đồng.

 

“Xét về chi phí thực tế của 1 chuyến xe, chi phí đi cao tốc Nội Bài - Lào Cai giảm từ 10% -20% so với chi phí lưu thông QL70, nếu xét các nội dung tiết kiệm về thời gian các hãng xe có thể tăng tần xuất chạy xe thì hiệu quả vận tải qua tuyến Nội Bài Lào Cai còn phát huy hiệu quả lớn hơn nhiều điều đó chứng minh mức phí trên tuyến Nội Bài Lào là hoàn toàn hợp lý” - ông Tuấn thông tin.

Trên thực tế, việc đưa vào khai thác sử dụng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã mang mại những tiềm năng, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội rất lớn cho những địa phương có tuyến đường đi qua.

Đơn cử như tỉnh Lào Cai - cửa ngõ của vùng Tây Bắc, khi có tuyến cao tốc này thì hoạt động giao thương tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai được dự báo sẽ phát triển mạnh. Đặc biệt, ngành du lịch của Lào Cao đã tăng trưởng mạnh sau khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe toàn tuyến. Theo thống kê chưa đầy đủ, du lịch Sa Pa đã tăng trưởng hơn 40% so với trước, lượng khách đến Sa Pa là 2.000 - 3.000 người/ngày, con số này tăng lên tới 12.000 - 15.000 lượt hành khách/ngày cuối tuần (trước đó lượng hành khách đến Sa Pa là 23.000 lượt/tuần).


89% người tham gia giao thông đánh giá mức độ phục hành khách của nhân viên khai thác là tốt
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ mang lại nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương có cao tốc đi qua

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dự án thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc. Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải vịnh Bắc bộ.

PV

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC