Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Ngành GTVT: “Tri ân và chia sẻ” với cựu Thanh niên xung phong

Ngành GTVT: “Tri ân và chia sẻ” với cựu Thanh niên xung phong

(17/07/2014)

Tối 15/7, tại trường quay S9 Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Chương trình “Tri ân và chia sẻ” kỷ niệm 64 năm Ngày Thanh niên xung phong (TNXP). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã tham dự Chương trình.

Cùng tham dự Chương trình có các đồng chí: Phạm Thị Hải Chuyền, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội; đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; đồng chí Trần Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam; đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cùng nhiều đại diện lực lượng TNXP.

Phó Thủ tướng hoan nghênh và biểu dương sáng kiến của Bộ GTVT, tấm lòng của các nhà hảo tâm 
đã tri ân và chia sẻ tới các cựu TNXP một cách thiết thực và có ý nghĩa

“Tri ân và chia sẻ” là chương trình giao lưu nghệ thuật tổng hợp với nội dung phong phú và ý nghĩa thiết thực, để ghi ơn và tôn vinh thế hệ thanh niên xung phong cả nước qua các thời kỳ đã chiến đấu hy sinh, cống hiến tuổi thanh xuân của mình trên mọi nẻo đường Tổ quốc, đóng góp vô cùng to lớn trong sự nghiệp giải phóng đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Phát biểu khai mạc Chương trình, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân nhiều năm nay đã và đang làm hết sức mình trong công tác đền ơn đáp nghĩa, nhưng do đất nước còn nghèo và còn khó khăn nên mặc dù chiến tranh đã lùi xa, hiện vẫn còn hàng trăm nghìn cựu TNXP và dân công hỏa tuyến chưa được hưởng chế độ đãi ngộ xứng đáng.

Hàng vạn người và con cái của họ đang bị phơi nhiễm chất độc da cam, phải vật lộn sống trong những hoàn cảnh ngặt nghèo về tinh thần cũng như vật chất. Hàng trăm cựu TNXP hy sinh nhưng chưa được công nhận là liệt sĩ. Đặc biệt thương tâm là tình cảnh của gần 6.000 phụ nữ từng là TNXP, dân công hỏa tuyến đang sống đơn thân hoặc trong hoàn cảnh cô đơn, thiếu nơi nương tựa. Không ít người trong số họ thuộc bộ phận nghèo nhất xã hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai đã trao nhà tình nghĩa cho đại diện 200 cựu TNXP được nhận món quà này từ Quỹ Xã hội- Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam

"Đó là một thực tế rất đau lòng, làm tổn thương truyền thống thương người như thể thương thân, uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Bởi vì hơn ai hết, những cựu TNXP Việt Nam rất xứng đáng được nhận sự bù đắp vô điều kiện về cả vật chất lẫn tinh thần của xã hội. Họ xứng đáng có nhà để ở, xứng đáng được chăm sóc y tế, xứng đáng được xã hội chung tay nuôi dưỡng, giáo dục những đứa con tàn tật, bị nhiễm độc ngay từ khi còn chưa sinh ra của họ", Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng hoan nghênh và nhiệt liệt biểu dương sáng kiến của Bộ Giao thông vận tải, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, các đơn vị và cá nhân đã tổ chức, đóng góp quý giá cho Chương trình “Tri ân và chia sẻ” nhằm cổ vũ, động viên những cựu TNXP cùng gia đình người thân của họ, đồng thời để toàn xã hội có dịp hiểu về những khó khăn, thiệt thòi của họ, từ đó cảm thông và có những hành động thiết thực giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, tuổi già, bệnh tật, hòa nhập với cộng đồng. Điều đó còn có ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ một cách sâu sắc nhất.

“Từ chương trình này, chúng ta cần làm dấy lên mạnh mẽ phong trào đền ơn đáp nghĩa, biến nó thành hành động thường ngày, thành nhu cầu đạo đức của mỗi người. Hôm nay, chúng ta tri ân quá khứ, chính là để chuẩn bị cho mai sau của chúng ta và con cháu một cuộc sống tốt đẹp hơn” Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Chương trình có sự tham gia của những vị khách mời đặc biệt: Các cựu TNXP Nguyễn Thị Kim Huế (Anh hùng TNXP, Quảng Bình) và Hà Thị Thục, Đại đội trưởng C534 (Hà Tĩnh); Đại diện lãnh đạo Hội cựu TNXP Việt Nam. Họ đã cùng nhớ lại những ký ức hào hùng và những hy sinh to lớn của đồng đội những năm tháng chống Mỹ trên các tuyến đường huyết mạch vận tải vũ khí, lương thực giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Màn tái hiện những ký ức hào hùng và những hy sinh to lớn 
của hàng vạn TNXP trên các tuyến đường huyết mạch vận tải vũ khí, lương thực giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Các địa danh Ngã ba Đồng Lộc, hang Tám Cô, tuyến đường 20 Quyết Thắng, đường Trường Sơn – con đường huyền thoại gắn liền với lực lượng TNXP cũng đồng thời là trọng điểm đánh phá ác liệt của bom đạn đế quốc Mỹ. Hàng vạn TNXP đã ngã xuống để cho miền Nam được giải phóng, đất nước được thống nhất. Hàng vạn người trở về sau chiến tranh mang trong mình thương tật và rất nhiều trong số họ sống trong cảnh khó khăn nghèo đói, cô đơn.

Trong Chương trình, nhiều câu chuyện xúc động về một thời gian khổ nhưng đầy hào hùng của dân tộc đã được các cựu TNXP tham gia giao lưu kể lại. Đặc biệt gây xúc động trong Chương trình là câu chuyện của cựu TNXP Hà Thị Thục. Bà đã kể về người đồng đội của bà đã xung phong nhận về mình nhiệm vụ nguy hiểm – “nhận lấy cái chết của mình để dành sự sống cho đồng đội”. Đồng đội của bà đã hy sinh, có người tìm được thi thể, cũng có người đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt. Khó khăn, gian khổ và nguy hiểm như vậy, nhưng những TNXP vẫn luôn vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Cùng với câu chuyện từ ký ức của các cựu TNXP và những thước phim phóng sự về cuộc sống của cựu TNXP, Chương trình “Tri ân và chia sẻ” cũng tái hiện tại sân khấu những hình ảnh về sự hy sinh cao cả của họ, những ca khúc xúc động ghi nhớ và tôn vinh lớp lớp thế hệ TNXP thầm lặng làm nên chiến công.

Từ đó, những người trong chúng ta, nhất là thế hệ trẻ được sinh ra và lớn lên trong hòa bình thấy về cuộc sống hiện tại của các cựu TNXP và thấy được trách nhiệm của tất cả chúng ta không được quên việc tri ân và chia sẻ cùng với họ.

Chỉ trong thời gian ngắn phát động, Quỹ Xã hội - Từ thiện của Công đoàn GTVT Việt Nam đã nhận được sự đóng góp của các đơn vị trong và ngoài ngành với số tiền đã lên tới hơn 70 tỷ đồng, đồng thời đã tổ chức thăm hỏi tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho các TNXP có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện nhiều hoạt động xã hội từ thiện khác.

Tại Chương trình “Tri ân và chia sẻ”, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã trao 2.000 sổ tiết kiệm, giá trị mỗi sổ 5 triệu đồng cho 2.000 gia đình cựu TNXP khó khăn và quyết định trao 200 ngôi nhà tình nghĩa cho 200 cựu TNXP với số tiền 60 triệu đồng/căn nhà. Đại diện 70 cựu thanh niên xung phong, đại diện cho hàng trăm ngàn TNXP ba miền Bắc, Trung, Nam của đất nước đã có mặt tại Chương trình để nhận món quà ý nghĩa này.

Cũng trong Chương trình, 23 tổ chức, cá nhân đã thay mặt cho hàng trăm các nhà hảo tâm trong và ngoài Ngành GTVT trao cho đại diện Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT VN là Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ và Chánh Văn phòng Bộ GTVT- Giám đốc Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Nguyễn Văn Lưu hàng chục tỷ đồng để Quỹ tiếp tục có những hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân chia sẻ sâu rộng, thiết thực hơn nữa đối với các cựu TNXP nói riêng, các gia đình thương binh liệt sỹ, những người có công với Cách mạng còn khó khăn, vất vả, góp phần cùng cả nước xoa dịu những nỗi đau sau chiến tranh ...

Đại diện các tổ chức, cá nhân với sự tri ân, sẻ chia thiết thực tới các cựu TNXP qua Quỹ Xã hội - Từ thiện CĐ GTVT VN

Hoàng Lâm

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC