Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Những thắc mắc của tài xế Việt trên đường cao tốc

Những thắc mắc của tài xế Việt trên đường cao tốc

(19/04/2019)

 
 

Vạch kẻ ngang đường, nhiều khúc đường cong hay đèn chiếu sáng nhiều đoạn không có là những thắc mắc của tài xế lần đầu cầm lái trên cao tốc.

Khoảng cách an toàn

Theo Điều 12 Thông tư 91/2015 của Bộ Giao thông vận tải, quy định tốc độ và khoảng cách an toàn đối với xe cơ giới và xe chuyên dùng khi tham gia giao thông, với tốc độ lưu hành 120km/h với điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn giữa hai xe là 100 mét.

Trên nhiều tuyến đường cao tốc, để người lái xe dễ dàng nhận ra và giữ đúng khoảng cách an toàn, đơn vị quản lý cầu đường thường vẽ vạch kẻ ngang đường giống với vạch dành cho người đi bộ trên đường đô thị, kèm theo bảng thông tin khoảng cách cắm bên phải đường. Cách vạch này cách nhau 50 mét, thường kẻ thành 3 đường tương ứng với các vị trí 0 mét - 50 mét và 100 mét để tài xế dễ quan sát và giữ đúng khoảng cách an toàn đối với xe phía trước.

Ngoài ra, theo điểm h Khoản 4 và điểm b Khoản 12 Điều 5 nghị định 26/2016/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc; mức tiền phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Nhiều khúc đường cong trên đường cao tốc

Theo Khoản 7.2 tiêu chuẩn Việt Nam về đường ôtô cao tốc, yêu cầu với đoạn tuyến thẳng trên bình đồ đường cao tốc không nên thiết kế các đoạn tuyến thẳng trên đường cao tốc dài quá 4km; nên thay các đoạn thẳng quá dài bằng các đường vòng có góc chuyển hướng nhỏ với bán kính lớn (từ 5.000 mét đến 15.000 mét) để chống đơn điệu và lóa mắt do pha đèn về ban đêm. Vì vậy trên các tuyến cao tốc hiện nay, đơn vị thiết kế cầu đường thường bố trí những đoạn đường cong giúp tài xế lái xe an toàn hơn.

Đèn chiếu sáng trên đường cao tốc

Cũng theo tiêu chuẩn xây dựng trên, việc bố trí chiều sáng trên đường ôtô cao tốc phải thực hiện ở các khu vực sau: tại khu vực có trạm thu phí đường, trong hầm, trong phạm vi các chỗ giao nhau liên thông trên đường cao tốc,  ở các đoạn ra khỏi đường cao tốc gặp một đoạn đường có chiếu sáng được nối với đường cao tốc, hoặc đoạn qua sát một vùng có chiếu sáng (như khu công nghiệp, sân bay...), ở các trạm phục vụ kỹ thuật; ở các biển báo chỉ dẫn quan trọng... Ngoài những vị trí trên, đơn vị quản lý cầu đường thường không bố trí đèn chiếu sáng.

 

Theo www.vnexpress.net

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC