Từ chối phục vụ xe quá tải thôi chưa đủ
Từ chối phục vụ xe quá tải thôi chưa đủ
(01/08/2015)
Cty CP dịch vụ kỹ thuật Đường cao tốc Việt Nam (VEC E) vừa đưa vào hoạt động Hệ thống cân tự động ở tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, nhằm kiểm soát tải trọng xe. Kết quả, sau một tuần triển khai, có gần trăm phương tiện vượt quá tải trọng cho phép, buộc phải quay đầu khỏi đường cao tốc.
Tình trạng xe ôtô vi phạm vượt quá tải trọng cho phép từ 120-200% diễn ra từ gần chục năm nay tại TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Xe quá tải cũng chính là tác nhân gây hư hỏng, băm nát hàng loạt cơ sở hạ tầng đường sá, dù chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã ban hành quá nhiều văn bản, quy định, kế hoạch ra quân xử lý.
Có thể nói, việc VEC E mạnh dạn đầu tư hơn 2 tỉ đồng để lắp đặt hệ thống cân tự động và kiên quyết từ chối phục vụ xe quá tải lưu thông trên đường cao tốc được xem là cách làm mới và bước đầu phát huy hiệu quả. Cùng với việc giảm lượng xe vi phạm quá tải, thì lượng xe tải nặng, xe container 40 feet đi vào hướng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cũng giảm khoảng 20% (do những xe chở quá tải sợ bị từ chối phục vụ nên đi hướng khác). Điều này chắc chắn sẽ làm giảm doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc này. Dù vậy, song xét cho cùng hành động “từ chối phục vụ xe quá tải” cũng giúp cho đơn vị khai thác được cái lợi khác lớn hơn, đó là bảo vệ được kết cấu đường không bị băm nát, giảm thiểu được tai nạn giao thông trên tuyến. Bởi lẽ, nếu tính toán khoản phí thu được từ việc nếu chấp nhận cho xe quá tải lưu thông chắc chắn sẽ chẳng thấm vào đâu so với khoản chi phí khá lớn mà đơn vị khai thác phải bỏ ra để sửa chữa khi đường hư hỏng do xe quá tải gây ra.
Tuy nhiên, trước vấn nạn xe quá tải tung hoành như hiện nay, thì chỉ “từ chối phục vụ xe quá tải” trên mỗi tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thôi chưa đủ, mà cần phải triển khai rộng hơn ở nhiều tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, đường cao tốc khác. Và, nếu chỉ bằng hành động “từ chối phục vụ xe quá tải” của đơn vị quản lý khai thác thôi cũng khó giải quyết triệt để được vấn nạn xe quá tải. Vì vậy, cần có sự phối hợp đồng bộ và quyết liệt xử phạt hơn nữa của lực lượng CSGT, Thanh GTVT, thì mới mong bít đường lưu thông đối với xe vi phạm vượt quá tải trọng cho phép.
laodong.com.vn
- » Diễn tập xử lý sự cố, tai nạn giả định trên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây
- » Thư chúc tết Giáp Thìn 2024
- » Điều chỉnh tăng mức giá sử dụng dịch vụ tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây
- » VEC E tổ chức Hội nghị tổng kết công tác SXKD năm 2023, triển khai kế hoạch SXKD năm 2024 và Hội nghị Người lao động năm 2024
- » VEC E tổ chức chương trình tuyên dương khen thưởng tập thể, cá nhân đã phát hiện và vây bắt đối tượng trộm cắp tài sản trên đường dẫn vào đường cao tốc HLD
- » VEC E tổ chức đào tạo sơ cấp cứu cho Người lao động đang làm việc trên đường cao tốc
- » Công đoàn VEC E tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
- » Đội bóng VEC E xuất sắc giành cúp vô địch giải bóng đá chào mừng 41 năm kỷ niệm ngày truyền thống thanh niên công nhân Thành phố Hồ Chí Minh (15/10/1982 – 15/10/2023).
- » Công đoàn VEC E trao quà hỗ trợ chống nắng, chống nóng cho đoàn viên và Người lao động
- » Công đoàn VEC E tổ chức thành công chương trình Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023 – 2028