Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Văn hóa giao thông - Khi ý thức chính là cái đẹp

Văn hóa giao thông - Khi ý thức chính là cái đẹp

(07/12/2015)

Từ lâu việc xây dựng văn hóa giao thông được xem là biện pháp quan trọng nhất nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Xây dựng văn hoá giao thông chính là xây dựng tính tự giác chấp hành luật giao thông của mọi người. Đặc biệt khi tuyến Cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây được đưa vào khai thác với tổng chiều dài toàn tuyến là 55km, và tốc độ tối đa cho phép 120 km/h thì việc nâng cao ý thức khi lưu thông trên tuyến là cả một quá trình dài đối với cơ quan quản lý cũng như khách hàng tham gia giao thông.

Thời gian gần đây có không ít các trường hợp về sự cố cũng như va chạm, tai nạn trên tuyến bên cạnh nguyên nhân do các phương tiện giao thông không đảm bảo điều kiện an toàn, thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đó là ý thức người tham gia giao thông như : chạy quá tốc độ quy định, chạy dưới tốc độ tối thiểu, không tuân thủ quy định về dừng, đỗ trên đường cao tốc, không tuân thủ các quy định vào, ra đường cao tốc, chuyển làn đường không tín hiệu báo trước, không giữ khoảng cách an toàn theo quy định đã để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Tai nạn giao thông phần lớn xuất phát từ ý thức người tham gia giao thông

Văn hóa giao thông không chỉ ở ý thức người tham gia mà còn nằm ở bộ phận người dân sinh sống dọc tuyến. Việc băng qua đường cao tốc, nhiều người coi đó là chuyện bình thường. Không ít người cho đó là chuyện nhỏ với suy nghĩ “mọi người vẫn làm vậy có sao đâu”, chỉ đến khi gặp tai nạn họ mới hiểu chuyện nhỏ dẫn đến tai họa lớn.

Theo đó, để xây dựng văn hóa giao thông trên tuyến, nâng cao ý thức của mọi người VEC E đã triển khai các hoạt động như phát tờ rơi về hướng dẫn lái xe an toàn, hướng dẫn kiểm tra điều kiện an toàn xe, hướng dẫn các thông tin cần lưu ý và lưu thông trên đường cao tốc. Chỉ khi đảm bảo an toàn các phương tiện mới tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Cùng với đó, khi gặp sự cố kỹ thuật trên đường khách hàng gọi điện đến điện thoại khẩn của Trung tâm điều hành đường cao tốc, được hướng dẫn xử lý trong thời gian chờ xe cứu hộ đến (phải đưa xe vào làn đường dừng khẩn cấp, bật tín hiệu đèn xi nhan 4 chiều, làm phòng vệ phía sau xe, tuân thủ các quy định trên đường cao tốc…)

Công tác tuyên truyền vận động người dân sống ven đường cao tốc hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác đường cao tốc. Trong đó tập trung vào các việc như: Không xâm phạm hành lang an toàn giao thông (trồng cây, thả súc vật, đào cống rãnh…), không đi bộ, đi xe thô sơ lên đường cao tốc, không trộm cắp, tháo rỡ vật tư thiết bị trên đường, hàng rào, không xả nước, đổ rác, ném đất đá… lên đường cao tốc.

Bên cạnh việc thực hiện tuyên truyền với người tham gia giao thông, VEC E đã cùng đội ngũ nhân viên xây dựng tuyến cao tốc văn hóa, lịch sự, văn minh trong giao tiếp, làm việc với phương châm “4 xin, 4 luôn”. Xây dựng ý thức của mọi người bằng hoạt động xin rác tại trạm thu phí, giảm thiểu việc xả rác bữa bãi trên đường cao tốc; thực hiện hoạt động xã hội “ngày chủ nhật xanh”, trồng cây xanh ven đường cao tốc…

 

Ngoài việc tuân thủ nghiêm túc luật giao thông thì người tham gia giao thông một cách văn hóa cần có tính cộng đồng. Đó chính là việc xử sự, là mối quan hệ giữa con người với con người khi tham gia giao thông. Điều này thể hiện qua việc không chen lấn làn đường, thấy các sự cố về đường, phương tiện, phải kịp thời báo hiệu, thông báo cho cơ quan liên quan, để kịp thời ngăn chặn xử lý. Tính cộng đồng đóng vai trò không nhỏ trong việc xây dựng văn hóa giao thông.

Mỗi cử chỉ “Văn hóa giao thông” làm nên nét nhân cách của mỗi con người. Nó cũng không chỉ thể hiện cho mọi người thấy bạn là người văn minh lịch sự mà thông qua hình ảnh đó còn góp phần quảng bá hình ảnh con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Vì vậy, hãy cùng VEC E cùng nhau xây dựng văn hóa giao thông - một hành động nhỏ làm nên khác biệt lớn, xây dựng xã hội an toàn, không tai nạn, thân thiện và đầy tình người, xây dựng đường cao tốc An toàn nhất – Thân thiện nhất - Sạch đẹp nhất.

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC