Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Về việc xử phạt hành chính khi xe máy lưu thông vào đường cao tốc

Về việc xử phạt hành chính khi xe máy lưu thông vào đường cao tốc

(28/07/2016)

Thời gian gần đây, trên tuyến cao tốc Tp.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (đường cao tốc HLD) đã xảy một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe máy đi vào đường cao tốc, đặc biệt là các trường hợp uống rượu bia say và cố tình đi vào đường cao tốc.

Cụ thể, vào lúc 23h30 ngày 07/7/2016 tại Km 4+900 hướng Tp. Hồ Chí Minh đi Long Thành (thuộc địa phận Quận 9 ) đã xảy ra vụ và chạm giữa xe tải 6 tấn mang BKS: 60C-063.35 và xe máy mang biển kiểm soát 65H – 349.14 khiến người đi xe máy bị thương nặng. Nguyên nhân va chạm do tài xế lái xe máy trong tình trạng không tỉnh táo và lưu thông ngược chiều trên đường cao tốc HLD.

  Hiện trường vụ tai nạn

Việc các phương tiện xe máy lưu thông trên đường cao tốc vô cùng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn còn đi ngược chiều trên đường cao tốc luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Đặc biệt đường cao tốc HLD thiết kế với tốc độ tối đa 120km/h, với tốc độ đó các phương tiện đang tham gia giao thông không thể xử lý kịp khi xảy ra sự cố, gây ra các tai nạn giao thông không chỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường mà còn cho chính bản thân của người đi xe máy.

Mặc dù ngay từ lúc đưa vào khai thác tuyến đường cao tốc HLD, Công ty VEC E – đơn vị quản lý, vận hành và khai thác đường cao tốc đã thực hiện tuyên truyền rộng rãi đến người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về quy định cấm xe máy lưu thông vào đường cao tốc nhưng tình trạng trên vẫn xảy ra. Bên cạnh một số chủ phương tiện không nắm rõ luật giao thông, không chú ý quan sát hệ thống biển báo giao thông hoặc một số chủ phương tiện xe máy đi vào đường cao tốc do đi theo bản đồ trực tuyến “google map”  thì phần lớn là do ý thức của người điều khiển phương tiện xe máy dù biết nhưng vẫn cố tình vi phạm, thậm chí có hành vi cố tình chống đối khi có hiệu lệnh dừng xe của nhân viên bộ phận trực chốt của Công ty VEC E.

Luật giao thông đường bộ năm 2008, tại khoản 4, điều 26 quy định: người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. 

Theo đó, bắt đầu từ ngày 01/08/2016 sẽ áp dụng mức phạt mới đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy điều khiển xe đi vào đường cao tốc bị sẽ bị phạt tiền  từ  500.000 đồng - 1.000.000  đồng (Điểm b, Khoản 5 Điều 6 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP).  Đồng thời, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 3 tháng (Điểm b, Khoản 12, Điều 6).

Để đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc HLD cũng như giảm thiểu các phương tiện xe máy lưu thông trên đường cao tốc, Công ty VEC E sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý trên tuyến, cụ thể như sau:

-         Tiếp tục tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng,  nhắc nhở đến người dân 2 sinh sống dọc hai bên đường cao tốc tham gia giao thông đúng quy định.

-         Phối hợp cùng Đội 6- C67 xử phạt nghiêm các phương tiện xe máy lưu thông trên đường cao tốc đồng thời sẽ phạt nguội đối với các trường hợp vi phạm thông qua hình ảnh ghi nhận được.

-         Tăng cường công tác tuần tra trên tuyến, nhằm phát hiện xử lý kịp thời khi có các sự cố xảy ra.

-          Bố trí nhân viên trực chốt  tại các nút giao trên tuyến để  hướng dẫn, hỗ trợ khi có các trường hợp xe máy muốn lên đường cao tốc đồng thời phối hợp nhân viên phân làn tại các trạm thu phí cho xuống đường nội bộ.

-         Đối với các trường hợp đi theo chỉ dẫn của “google map”, để tìm đường một cách chính xác, sau khi nhập vị trí cần tìm chủ phương tiện nên: chọn biểu tượng người đi bộ thay vì lựa chọn các biểu tượng xe buýt hoặc xe ô tô. Công ty VEC E  đã có bài viết hướng dẫn người đi xe máy cách sử dụng bản đồ trực tuyến tránh tình trạng đi vào đường cao tốc theo đường link sau: http://www.vece.com.vn/news/detail/luu-y-khi-su-dung-ban-do-truc-tuyen-tim-duong-doi-voi-phuong-tien-xe-may-1165

Trên tất cả các đoạn đường giao với đường dẫn lên đường cao tốc đều có những biển báo quy định cấm các loại phương tiện không được lưu thông trên đường cao tốc. Đề nghị các chủ phương tiện xe máy chú ý quan sát đồng thời có ý thức tự giác chấp hành quy định khi tham gia giao thông để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của bản thân và cộng đồng.

 

 

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC