Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp về nút giao Văn Phú, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp về nút giao Văn Phú, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

(21/05/2014)

Sáng 28/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp về phương án thiết kế kỹ thuật nút giao thông Văn Phú thuộc Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Cùng dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các Vụ: Kế hoạch - Đầu tư, Kết cấu hạ tầng giao thông, Khoa học - Công nghệ, Tài chính; Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)

;

 

Nút giao Văn Phú (nút giao số 12) thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thực hiện trong giai đoạn 1 của Dự án; đây là nút giao khác mức liên thông, giao cắt giữa đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với đường tránh ngập của TP. Yên Bái. Đơn vị Tư vấn (Công ty Cổ phần Tư vấn đường cao tốc Việt Nam) đã tiến hành thiết kế với hai phương án đó là: nút giao hình chữ Y (Trumpet biến thể) và nút giao dạng kim cương (Diamond); trong đó phương án 1 xây các đường nhánh lên, xuống kết nối với đường cao tốc, tất cả các tuyến nhánh đi qua một trạm thu phí duy nhất trước khi kết nối với tuyến đường tránh ngập của TP. Yên Bái; phương án 2 xây dựng 4 đường nhánh dẫn từ đường cao tốc lên, xuống đường tránh ngập TP. Yên Bái, đồng thời bố trí 4 trạm thu phí.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC phát biểu tại cuộc họp

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC phát biểu tại cuộc họp

Tuy nhiên, theo đơn vị Tư vấn sau khi triển khai khảo sát chi tiết và thiết kế cơ sở hai phương án trên cho thấy, phương án nút giao hình chữ Y đi qua địa hình phức tạp có khối lượng đào đắp lớn; trong bối cảnh tiến độ xây dựng, đưa vào khai thác Dự án hiện nay rất cấp bách, xét trên các mặt về chi phí xây dựng, hạng mục cầu vượt qua đường cao tốc (phương án 1) ảnh hướng đến tiến độ thi công đường cao tốc, xây dựng nút giao theo hình thức bổ sung hợp đồng (VO), Tư vấn kiến nghị Bộ cho phép điều chỉnh phương án nút giao từ dạng hình chữ Y sang dạng nút giao dạng kim cương.

Đồng quan điểm với phương án trên, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC cho rằng, phương án xây dựng nút giao Văn Phú dạng kim cương (phương án 2) là phương án thuận lợi nhất trong thời điểm hiện nay về mặt tiến độ, kinh tế... Theo ông Mai Tuấn Anh, phương án 2 này do chỉ thực hiện xây dựng các đường nhánh dẫn lên xuống đường cao tốc tại các vị trí có địa hình thuận lợi hơn so với phương án 1, do đó khối lượng thực hiện ít hơn dẫn đến rút ngắn thời gian thi công, giảm kinh phí xây dựng; đồng thời VEC đã chỉ đạo Tư vấn thực hiện xong thiết kế kỹ thuật và tiến hành cắm mốc giải phóng mặt bằng.

Trên cơ sở đồng ý về phương án thiết kế kỹ thuật, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu phương án thi công sẽ ứng trước vốn từ ngân sách địa phương (UBND tỉnh Yên Bái) để triển khai thi công nút giao Văn Phú, sau đó VEC sẽ bố trí vốn hoàn trả vốn ứng trước cho địa phương và tổ chức thi công theo dự án đã phê duyệt. Thứ trưởng đề nghị VEC, địa phương sớm có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ; đồng thời đề nghị địa phương quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ VEC và các đơn vị thi công trong việc khai thác, vận chuyển vật liệu để bảo đảm tiến độ thi công.

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC