Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Tài khoản thu phí không dừng có được trả lãi?

Tài khoản thu phí không dừng có được trả lãi?

(23/08/2022)


Bạn đọc hỏi: Từ 1-8 đã triển khai thu phí không dừng (ETC) trên các tuyến đường cao tốc. Để đi qua các trạm thu phí không dừng, chủ phương tiện phải dán thẻ và nộp tiền vào tài khoản Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTD) hoặc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC. Xin hỏi luật sư, ai quản lý tiền trong tài khoản ETC của người dân? Tài khoản có được trả lãi? Nguyễn Trọng Xuân (quận Long Biên, Hà Nội).

Luật sư Lê Hồng Vân trả lời:

 

Luật sư Lê Hồng Vân (Đoàn Luật sư Hà Nội)

Điều 11 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg “Về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng” quy định về sử dụng tài khoản thu phí. Theo đó, chủ phương tiện nộp tiền vào tài khoản thu phí (thông qua các hình thức nộp trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng và các hình thức khác) để sử dụng dịch vụ ETC theo quy định. Trường hợp phương tiện giao thông đường bộ được gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí ETC thì phương tiện phải sử dụng làn thu phí hỗn hợp.

Nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiến hành mở tài khoản trên hệ thống ngân hàng thương mại để tiếp nhận phí dịch vụ sử dụng đường bộ của chủ phương tiện khi lưu hành qua các trạm thu phí ETC; Nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm quản lý đối với toàn bộ số tiền của các chủ phương tiện nộp vào tài khoản thu phí của nhà cung cấp dịch vụ thu phí theo quy định của pháp luật. Như vậy, nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm quản lý đối với toàn bộ số tiền của các chủ phương tiện nộp vào tài khoản thu phí của nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Về những băn khoăn tới việc “tài khoản ETC có được trả lãi”, hiện ở Việt Nam có 2 đơn vị cung cấp dịch vụ dán thẻ thu phí tự động là VETC và VDTC (ePass). Hai đơn vị này quản lý các trạm thu phí ETC và phát hành thẻ để dán trên ôtô. Tất cả trạm thu phí tự động trên toàn quốc đều liên kết với 2 công ty này nên khách hàng có thể chủ động lựa chọn công ty dán thẻ. Trường hợp xe không dán thẻ ETC mà cố tình đi vào cao tốc, người điều khiển ôtô sẽ có thể đối diện với mức phạt từ 1 - 2 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

 

Việc thu phí tự động không dừng đã triển khai ở các tuyến cao tốc

Về việc trích nộp tự động, khi tài khoản của chủ phương tiện giảm xuống hạn mức nhất định (ví dụ còn 50.000 đồng), hệ thống sẽ tự động trích tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản thu phí không dừng theo hạn mức chủ phương tiện lựa chọn. Để lưu thông trên tuyến cao tốc thu phí tự động, các lái xe phải nộp tiền vào tài khoản thu phí. Theo đó, chủ xe có thể nạp tiền tại các điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ ETC, chuyển khoản ngân hàng, nộp tiền vào ứng dụng hoặc trên website hoặc thanh toán qua app Momo, Viettelpay.

VETC và VDTC không phải là tổ chức tín dụng nên không được trả lãi. Chủ phương tiện không cần nạp tiền mà chỉ cần duy trì số dư tối thiểu. Khi số dư trong tài khoản giao thông nhỏ hơn hoặc bằng số tiền mà khách hàng đăng ký, các ngân hàng sẽ tự động chuyển từ tài khoản cá nhân vào tài khoản thu phí tự động theo định mức mà khách hàng đã chọn.

Do đường cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín. Để tránh phiền phức khi lưu thông, chủ phương tiện cần kiểm tra số dư trong tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc. Trường hợp xe có dán thẻ thu phí tự động nhưng không đủ điều kiện như số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để trả phí khi qua làn ETC mà vẫn cố tình đi vào, người điều khiển ôtô sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, đồng thời còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

(Nguồn:https://www.anninhthudo.vn/tai-khoan-thu-phi-khong-dung-co-duoc-tra-lai-post513850.antd)

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC