Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

“Đội đặc nhiệm” trên đường cao tốc HLD

“Đội đặc nhiệm” trên đường cao tốc HLD

(20/12/2017)

Thông xe toàn tuyến từ tháng 2/2015 đến nay, đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (đường cao tốc HLD) đã và đang giữa vai trò quan trọng trong công cuộc giao thương, vận chuyển hàng hóa, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực. Theo số liệu từ Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (Công ty VEC E) – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý khái thác (QLKT) tuyến đường, trung bình mỗi ngày đường cao tốc HLD phục vụ khoảng 35 ngàn lượt phương tiện, ngày cao điểm vào các dịp lễ tết lên tới hơn 50 ngàn lượt. Lưu lượng phương tiện tăng cao đã khẳng định những giá trị to lớn mà dự án mang lại cho người dân và doanh nghiệp đồng thời chính là sự cổ vũ, ghi nhận của người dân đối với dự án cũng như  đơn vị QLKT. Để có được sự tin tưởng của người tham gia giao thông, Công ty VEC E luôn nỗ lực hết mình với phương châm “Vì sự hài lòng hơn của  người dân và doanh nghiệp”, đơn vị phải chuyên nghiệp không chỉ trong các công tác thu phí, bảo trì đường cao tốc mà đặc biệt, phải nhanh chóng, kịp thời trong công tác tuần tra, xử lý sự cố.

Từ khi đi vào khai thác đến nay, đường cao tốc HLD luôn gắn liền với hình ảnh nữ thu phí viên lịch sự, thân thiện, trẻ trung tại các trạm thu phí nhưng ít ai biết, công tác QLKT đường cao tốc còn có một lực lượng quan trọng không kém góp phần xử lý những tình huống khẩn cấp đó là đội tuần tra xử lý sự cố. Nhiệm vụ của đội là kịp thời phát hiện các mất mát, hư hỏng; tình trạng bất thường của đường cao tốc để báo cáo lên cấp trên xử lý; phát hiện, thu gom các vật rơi; nhắc nhở các phương tiện vi phạm qui định về ATGT (dừng đỗ, đón trả khách trái phép…) và một trong những nhiệm vụ gắn với cái tên của đội đó là xử lý sự cố.

Tâm sự về nghề anh Bùi Xuân Kiên – Đội trưởng đội tuần tra xử  lý sự cố cho biết: do tính chất công việc,  nhân viên đội thường tiếp xúc với các bác tài trong tình huống “nhạy cảm” nên đòi hỏi người nhân viên tuần tra cần khéo léo, nhanh nhẹn để xử  lý công việc trôi chảy, điển hình là trường hợp các phương tiện dừng đỗ trên đường cao tốc, khi được hỏi về lý do, có trường hợp cho biết  do xe gặp sự cố máy móc, nhưng cũng có trường hợp tài  xế đưa ra những lý do “trời ơi đất hỡi” như: thấy cảnh cao tốc đẹp nên dừng chụp ảnh hay để “giải quyết nỗi buồn”… những lúc như thế nhân viên đội phải nhắc nhở, yêu cầu tài xế tiếp tục lưu thông để tránh gây nguy hiểm hoặc cản trở các phương tiện khác, phần lớn các lái xe đều chấp hành nhưng cũng có những trường hợp tài xế cố tình không hiểu gây cản trở, khi đó nhân viên đội phải giải thích, viện dẫn các quy định về luật ATGT để tài xế thấy rõ hành vi vi phạm của  mình và tuân thủ rời đi.

 

Nhân viên đội tuần tra, xử lý sự cố nhắc nhở tài xế dừng đỗ trái phép

Một trong  những nhiệm vụ quan trọng khác đó là xử lý tai nạn giao thông, “tại nạn không vụ nào giống vụ nào các tình huống xảy ra theo mức độ khác nhau và đòi hỏi khiến nhân viên tuần tra phải linh hoạt trong cách xử lý, nếu phương tiện va quẹt nhẹ thì mình có thể điều tiết giao thông, hỗ trợ các bên tai nạn hòa giải, nhưng đối với trường hợp tai nạn liên hoàn hay có người bị thương sẽ cẫn đến sự phối hợp hỗ trợ của các lực lượng chức năng như: cứu hộ y tế, cảnh sát tuần tra đường cao tốc…”, anh Kiên cho biết thêm, “Công  tác xử lý sự cố thời gian thất  thường, nhân viên đội luôn trong trạng thái sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, nhiều tai nạn xảy lúc nửa đêm, đang ngủ nhận được thông báo là lập tức bật dậy nhanh chóng có mặt tại hiện trường, xử lý xong tai nạn thì trời cũng hửng sáng hoặc vừa xử lý xong tại nạn tại vị trí này, lại nhận được thông báo tai nạn tại địa điểm khác, chưa kịp nghỉ lại khẩn trương tiếp tục công việc”. Nghe anh kể tôi mới nhận ra sự vất vả của những người trong nghề. Anh cũng chia sẻ thêm dù vất vả nhưng các anh em trong đội luôn cố gắng hết  mình với tâm niệm mình cứu được người nào thì cố gắng không nề hà chỉ mong các bác tài cẩn trọng khi tham gia giao thông để những tai nạn thương tâm không còn xảy ra nữa.

Là đội trưởng của đội tuần tra xử  lý sự cố nhưng tuổi đời của anh Kiên còn rất trẻ, thuộc thế hệ 9X, khi được hỏi về gia đình cùng những dự định tương lai anh cười rất tươi “mình sẽ lập gia đình vào tháng này”, một điều thú vị là hai người quen nhau ngay tại trạm thu phí trên đường cao tốc HLD, chị là một trong những nhân viên thu phí xinh đẹp, duyên dáng làm việc tại trạm thu phí Long Phước, chính công việc hiện tại đã tạo  điều kiện để hai người gặp gỡ và nên duyên vợ chồng.

Niềm vui của Đội tuần tra sau một ca trực đêm an toàn không tai nạn

Công việc vất vả cùng những tình huống “có một không hai” trong nghề nhưng khi nói  về công việc của mình tôi thấy ánh lên trong đôi mắt của người đội trưởng có tuổi đời rất trẻ này sự quyết tâm, sẵn sàng đối mặt với gian khó để thực hiện mực tiêu mình đã đặt ra đó là “xây dựng đội thành đội tuần tra xử lý sự cố đường cao tốc ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả”. Kết thúc buổi trò chuyện, tôi thầm cảm phục sự mạnh mẽ cũng như nhiệt huyết đối với công việc của anh. Chúc anh có một đám cưới hạnh phúc bên cô thu phí viên xinh xắn và đôi bạn trẻ sẽ tiếp tục cống hiến sức trẻ vì một đường cao tốc “an toàn nhất, thân thiện nhất, sạch đẹp nhất”.

 

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC