Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

“Mẹo” tính khoảng cách giữa các xe khi lưu thông trên đường cao tốc

“Mẹo” tính khoảng cách giữa các xe khi lưu thông trên đường cao tốc

(21/02/2019)

 
 

Các vụ ôtô đâm nhau liên hoàn trên đường cao tốc tại Việt Nam xảy ra ngày càng nhiều. Nguyên nhân chủ yếu được cho là các lái xe không giữ đúng tốc độ, khoảng cách.

Bám đuôi là điều không nên làm với một lái xe trên đường cao tốc. Để giữ khoảng cách an toàn, tốt nhất bạn hãy thuộc lòng quy tắc 3 giây.

 

Ảnh: VEC E

Bản chất của quy tắc này dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, đà quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.

Các chuyên gia về an toàn đường bộ đã nghiên cứu và tìm ra "quy tắc 3 giây" để tính được khoảng cách an toàn tối thiểu cho mỗi xe ở những tốc độ khác nhau.

Để đơn giản, bạn hãy nhân vận tốc của xe với 3 rồi chia cho 10 - kết quả chính là số mét khoảng cách tối thiểu bạn cần giữ giữa xe của bạn và xe phía trước. Ví dụ, bạn đang đi với vận tốc 60km/h. Vậy bạn cần giữ khoảng cách tối thiểu với xe phía trước là 60 x 3/10 = 18m.

Tương tự, nếu bạn đi 80km/h thì bạn cần giữ khoảng cách an toàn ít nhất là 24m. Tuy nhiên, xin lưu ý các bạn, khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế (sương mù, mưa to, đường trơn trượt) - bạn cần tăng khoảng cách an toàn lên.

Theo www.autodaily.vn

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC