Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về Đề án tái cơ cấu của VEC

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về Đề án tái cơ cấu của VEC

(12/09/2014)

Sáng 11/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp nghe Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) báo cáo về Đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động của VEC; Kiểm điểm tiến độ công tác tái cơ cấu; Phương thức quản lý tài chính và cơ chế quản lý dự án của VEC sau tái cơ cấu. Cùng dự cuộc họp có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông; đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính; Lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT.

Báo cáo về Đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động của VEC, ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc VEC cho biết, mục đích của việc tái cơ cấu là xây dựng VEC thành một doanh nghiệp mạnh của ngành GTVT về đầu tư, xây dựng và khai thác đường bộ, trở thành đơn vị nòng cốt trong việc đầu tư phát triển đường bộ cao tốc quốc gia; phát huy thế mạnh, ổn định sản xuất kinh doanh của Tổng công ty; bên cạnh đó, xây dựng mô hình tổ chức và hoạt động của VEC đảm bảo hoạt động hiệu quả, huy động được các nguồn vốn; đồng thời thu hút được các nguồn vốn để đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc.

bộ trưởng đinh la thăng chủ trì cuộc họp về đề án tái cơ cấu của vec

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp

Về triển khai tái cơ cấu theo Quyết định số 2072/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, VEC tập trung vào thực hiện tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư; quản lý, giám sát việc thu phí và sử dụng nguồn thu; hoàn thiện cơ cấu tổ chức sau Quyết định số 2072/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phát triển nguồn nhân lực; khai thác, vận hành, bảo trì; cùng với đó xây dựng lại ngành nghề kinh doanh, sản phẩm thị trường; xây dựng các phương án thu hút đầu tư, hoàn vốn đầu tư để có thể huy động được nguồn vốn xã hội, mở rộng đầu tư các dự án mới.

Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh cũng cho biết, để cổ phần hóa Tổng công ty, cần phải xác định được vốn điều lệ của Công ty cổ phần. VEC đề xuất vốn điều lệ của Công ty cổ phần được xác định tương đương như vốn điều lệ của Công ty cổ phần dự án tối thiểu bằng 10%. Tổng mức đầu tư 5 dự án là 125.572 tỷ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư trực tiếp là 71.555 tỷ đồng và VEC huy động là 54.017 tỷ đồng; do đó vốn điều lệ sẽ được xác định trên tổng mức đầu tư (~12.557 tỷ) và trên phần vốn VEC huy động (5.402 tỷ).

bộ trưởng đinh la thăng chủ trì cuộc họp về đề án tái cơ cấu của vec

Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh báo cáo về Đề án tái cơ cấu tổng thể VEC

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính và Lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã phát biểu góp ý về Đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động của VEC, phương thức quản lý tài chính và cơ chế quản lý dự án của VEC sau tái cơ cấu, nhằm hoàn thiện mô hình của VEC theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Chính phủ, nâng cao hoạt động có hiệu quả đạt được mục tiêu đề ra là huy động tối đa các nguồn vốn để đầu tư phát triển đường cao tốc.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, thời gian qua VEC đã nỗ lực trong việc thực hiện công tác tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động và đang tích cực triển khai các nội dung liên quan. Thứ trưởng yêu cầu VEC tập trung vào xử lý các thủ tục phê duyệt các dự án, sắp xếp lại các bộ phận trực thuộc, theo hướng VEC là chủ đầu tư, trực tiếp quản lý dự án; tập trung xây dựng cơ chế quản lý nguồn vốn, tái cơ cấu 5 dự án đường cao tốc của VEC, để xác định mô hình hoạt động của VEC, mô hình thu hút nguồn lực của xã hội để đầu tư phát triển đường cao tốc và các dự án cao tốc khác.

Đánh giá cao sự nỗ lực và kết quả đạt được của VEC trong thời gian qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động của VEC là nhu cầu khách quan, thực tiễn đòi hỏi và rất cần thiết để VEC phát triển mạnh mẽ hơn nữa, giữ vai trò là một trong những đơn vị chủ lực trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc. Bộ trưởng cho rằng việc thực hiện tái cơ cấu để VEC hoạt động phù hợp hơn, hiệu quả sản xuất kinh doanh hơn, tăng tốc phát triển và tham gia nhiều dự án hơn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu việc tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động của VEC trọng tâm là cổ phần hóa, việc cổ phần hóa nhà nước sẽ không chi phối; VEC tập trung vào các dự án đang triển khai, cơ chế quản lý dự án, phương thức quản lý phần vốn ngân sách nhà nước đầu tư trực tiếp tại các dự án sau tái cơ cấu; VEC hoàn thiện Đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động để Bộ GTVT phê duyệt trong 10/2014 và chậm nhất năm 2015 cổ phần hóa Tổng công ty - Bộ trưởng yêu cầu.

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC