Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Bộ trưởng Thăng lại trăn trở chuyện quy trình đúng nhưng...

Bộ trưởng Thăng lại trăn trở chuyện quy trình đúng nhưng...

(04/06/2014)

Các cơ quan chức năng đều báo cáo là làm rất tốt, đúng quy trình, quy phạm, nhưng tại sao công trình vẫn lún, chất lượng kém.

Đó là trăn trở của Bộ trưởng GTVT - Đinh La Thăng, tại cuộc họp ngày 3/6, về chất lượng công trình giao thông, ông cho rằng, mặc dù đây là vấn đề rất cũ nhưng luôn thời sự.

Liên quan đến việc hằn lún vệt bánh xe tại tuyến QL1 Vinh – Hà Tĩnh, ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, có khoảng 4km bị hiện tượng này, trên tổng số 35km của đoạn đường.

“Cienco 4 đã triển khai nghiêm ngặt các quy trình, thí nghiệm kỹ càng, trực tiếp nhập nhựa bồn từ Singgapo, đồng thời nhập nhiều thiết bị máy móc mới nhưng vẫn bị lún”, ông Hoa bộc bạch.

Với dự án BOT nâng cấp mở rộng QL18 – Uông Bí - Hạ Long, ông Lương Đức Minh, Tổng giám đốc Công ty CP phát triển Đại Dương (chủ đầu tư dự án) cũng cho biết, quá trình thi công, chủ đầu tư và nhà thầu cũng kiểm soát chặt chẽ quy trình, tiêu chuẩn.

đường cao tốc xuống cấp trầm trọng

Đường cao tốc xuống cấp trầm trọng

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Thăng rất băn khoăn, tại sao các chủ đầu tư báo cáo đều đúng quy trình mà chất lượng công trình vẫn đang ngày càng xuống cấp.

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh: “Ai nói cũng đúng, chỉ mỗi con đường sai, chất lượng kém, rồi đổi tại cho thời tiết, khí hậu, quá tải. Điều này là không thể chấp nhận”.

Không đồng tình với cách đặt vấn đề của một số chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan chức năng về việc tất cả đã làm đúng quy trình, quy phạm nhưng đường vẫn lún, Bộ trưởng chỉ đạo: “Tiêu chuẩn gì thì tiêu chuẩn, miễn là phải đảm bảo chất lượng tốt, đường không lún. Chủ trương của tôi là đường phải chất lượng tốt, tại sao nước ngoài làm được mà mình không làm được”.

Trước đó, tại Hội nghị thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng 2014 Bộ GTVT, ngày 16/5, Bộ trưởng Thăng cũng đã truy trách nhiệm của ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông về chất lượng các công trình hiện nay.

Bộ trưởng Thăng nói: "Ban cán sự Đảng giao cho anh là tư lệnh về chất lượng, có văn bản rồi. Anh có súng thế đã bắn ai chưa, có ai bị thương không hay mang súng ra rồi lại đút vào".

Cũng theo Bộ trưởng Thăng, các lãnh đạo Bộ luôn có sự cả nể: "Anh Sanh là điển hình của sự cả nể. Cục Quản lý chất lượng xây dựng mà làm nghiêm thì không có công trình nào kém chất lượng cả. Giao cho anh làm một việc cụ thể, có người tố cáo mà cuối cùng lại hoà".

Nhớ lại trước đây, trong buổi tổng kết 5 tháng đầu năm 2013, Bộ trưởng Thăng cũng đã băn khoăn rất nhiều về tình hình tai nạn giao thông vì diễn biến quá phức tạp, số vụ giảm song số người chết tăng, đặc biệt các vụ tai nạn nghiêm trọng tăng cao.

Bộ trưởng Thăng nhận định: "Rõ ràng các biện pháp an toàn giao thông chưa hiệu quả. Tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra, chúng ta không thể thờ ơ trước những gì đang diễn ra".

Cho đến năm nay, ngày 1/6/2014, tại cuộc họp Ban Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia về tình hình trật tự ATGT 5 tháng đầu năm 2014, theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia,  toàn quốc xảy ra 10.772 vụ, làm chết 3.928 người, làm bị thương 10.556 người.

So với cùng kỳ năm 2013 giảm 1.628 vụ (-13,13%), giảm 210 người chết (-5,07%), giảm 2.002 người bị thương (-15,94%).  Trước những con số này, ông Nguyễn Văn Huyện – Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, TNGT đã giảm nhưng chưa bền vững.

Có lẽ, băn khoăn của Bộ trưởng Thăng vẫn chưa thể nguôi, khi đường đều làm đúng quy trình nhưng chất lượng vẫn kém, giao thông đúng quy trình mà tai nạn vẫn xảy ra.

Truy trách nhiệm người đứng đầu

Cũng tại buổi họp, ngày 3/6, Bộ trưởng Thăng yêu cầu phải nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, từ Bộ trưởng, Thứ trưởng, Vụ trưởng, Cục trưởng, đến Tổng Giám đốc, Đội trưởng, Tổ trưởng… nếu để công trình kém chất lượng đều bị xử lý nghiêm. Nếu làm không được sẽ bị điều chuyển, thay thế ngay.

Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT nếu cuối năm nay còn để xảy ra tình trạng chất lượng công trình kém sẽ bị điều chuyển công tác đi nơi khác.

Thái Linh

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC