Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây: Nói “không” với xe quá tải

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây: Nói “không” với xe quá tải

(20/03/2015)

NDĐT - Đó là nhấn mạnh của Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam Mai Tuấn Anh, tại hội thảo “Vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi tham gia trên đường cao tốc”, diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, sáng 19-3.

Nhiều người dân vẫn lưu thông vào đường cao tốc dù có bảng cấm.

 

Hội thảo do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Hiệp hội Vận tải Ô-tô Việt Nam phối hợp tổ chức.

Được thông xe toàn tuyến vào ngày 8-2-2015, thời gian qua, các đơn vị chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm về an toàn giao thông liên quan đến tuyến cao tốc này. Thượng tá Phạm Đăng Đức, Đội trưởng đội tuần tra số 6, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết: “Ý thức của nhiều người dân, tài xế tham gia trên tuyến cao tốc dù đã có nhiều chuyển biến, nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông”.

Vụ việc nghiêm trọng nhất xảy ra ngày 8-3 vừa qua, nam sinh lớp 9 chạy xe máy vào cao tốc hướng từ quốc lộ 51 về TP Hồ Chí Minh. Sau khi phát hiện cậu bé vượt chốt, nhân viên trực tại QL 51 đã thông báo về trạm thu phí Long Phước. Đến trạm thu phí, thấy lực lượng tuần tra của đường cao tốc đang lập chốt chặn, nam sinh này lách qua kẽ hở giữa các cục bê-tông phân cách để vào phần đường ngược chiều. Sau đó, chạy về hướng TP, nhưng không may tông trực diện vào ô-tô đi ngược chiều, chấn thương nặng phải đưa đi cấp cứu.

Ngoài ra, nhiều người dân do “thói quen”, vẫn chạy lố vào cao tốc, thậm chí dù có người hướng dẫn nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Tại hội thảo, đại diện các hiệp hội các địa phương đã đánh giá những tác động tích cực về kinh tế - xã hội của tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, nhưng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế VEC cần khắc phục để thu hút nhiều lái xe sử dụng đường cao tốc.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Có nhiều xe tải do chở khối lượng hàng lớn nên không thể chạy nhanh. Điều này đã vô tình làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác chạy trên đường. Ngoài ra, VEC cần xây dựng trạm cân, trạm dừng chân để lái xe dừng, đỗ khi có nhu cầu”.

Tương tự, đại diện Doanh nghiệp Vận tải Âu Châu kiến nghị: “VEC nên triển khai bán vé tháng để thu hút doanh nghiệp sử dụng đường cao tốc để vận tải. Bởi, với mức phí hiện nay, khi chạy chiều rỗng, nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chọn các tuyến đường khác để đi thay vì đi cao tốc”.

Đại diện một nghiệp khác nêu những thực tế trong quá trình đi trên đường cao tốc rằng: “Các đơn vị khai thác cần sắp xếp lại độ cao của con lươn trên đường do khi chạy ngược chiều, nhiều tài xế bị lóa mắt, sẽ ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi lái xe. Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển, nhiều xe làm rơi vãi đá, vật liệu lên đường. Với tốc độ chạy xe lớn, những vật cản tưởng chừng như nhỏ này có thể là tiềm ẩn về mất an toàn giao thông cho tài xế”.

Nhiều đại biểu dự hội thảo kiến nghị: Cần tăng tốc độ tối thiểu của tuyến đường từ 60 lên 70 hoặc 80 km/h; đối với đường dẫn, cần cho xe chạy không quá 60 km/h. Hiện nay, tốc độ tối đa trên đường dẫn chỉ cho chạy 40 km/h, nhưng nhiều tài xế chạy đến 120 km/h. Điều này vô cùng nguy hiểm với các phương tiện tham gia giao thông.

Được xem là tuyến cao tốc hiện đại, thân thiện và sạch đẹp nhất cả nước hiện nay. Tuy nhiên, trước những kiến nghị của các đại biểu tại hội thảo, Tổng Giám đốc VEC Mai Tuấn Anh khẳng định: “Đơn vị vẫn đang hết sức nỗ lực để hoàn thiện những hạn chế còn tồn tại trên tuyến đường này. Riêng trong quý II năm nay, VEC sẽ đưa vào khai thác trạm dịch vụ tại Km 41 trên tuyến để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và tài xế.

Ngoài ra, VEC cũng triển khai hệ thống giao thông thông minh theo cơ chế xã hội hóa, trong đó ưu tiên lắp đặt trạm cân và hệ thống camera trên tuyến.

Nhằm thực hiện yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải về bảo đảm an toàn giao thông thì việc lắp đặt trạm cân trên tuyến cao tốc cũng đồng nghĩa với việc VEC sẽ không phục vụ những phương tiện chở quá tải trọng. Bắt đầu từ tháng 4-2015, hoạt động này sẽ bắt đầu được triển khai trên toàn tuyến.

QUANG QUÝ

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC