Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Dừng xe, đi ngược chiều trên cao tốc, sống chết trong gang tấc

Dừng xe, đi ngược chiều trên cao tốc, sống chết trong gang tấc

(26/05/2017)

Tại sao không được đi ngược chiều?

Chạy ngược chiều trên cao tốc vi phạm luật là điều tất nhiên nhưng bên cạnh đó, nguy cơ tai nạn rất cao. Vì các tài xế, họ mặc định không có xe nào đi ngược chiều, vì vậy họ yên tâm giữ và duy trì tốc độ cao.

Khi lái xe, ngoại trừ xe chạy vuông góc với tài xế, các xe khác chạy ngược chiều hay cùng chiều từ xa và song song tài xế rất khó xác định được vận tốc. Vì thế khi vừa kịp phát hiện xe khác trong tầm mắt, ở vận tốc 100-120 km/giờ, họ đã đâm thẳng vào và không kịp giảm tốc độ rồi. Việc sống chết chỉ trong gang tấc.

Các anh chị chạy ngược chiều bị nạn đã đành, những người liên quan hoặc còn sống, gánh nặng sẽ đổ lên đầu họ... Vì thế việc chạy ngược chiều trên cao tốc là cực kỳ ngu dốt, xem thường mạng sống mình và người khác!

Tại sao không nên dừng, đỗ xe trên cao tốc?

Việc bất khả kháng dừng xe trên cao tốc là việc không ai muốn, ngay cả khi dừng trên làn khẩn cấp. Tất cả dòng lưu thông của xe đều ở vận tốc cao, nguy hiểm luôn rình rập từ các xe đang lưu thông này.

Rất nhiều lần tôi thấy các anh chị lái xe dừng lại trên cao tốc chỉ đơn giản vì tò mò, chụp ảnh hoặc chỉ là đi vệ sinh cá nhân??? Đã có nhiều tai nạn chết người xảy ra trên cao tốc chỉ với lý do “thiếu hiểu biết” như trên.

Tài xế, họ vẫn mặc định ít ai dừng xe trên cao tốc nhưng một số tài xế lái ẩu hoặc thiếu lương tâm vẫn lái rất nhanh và dùng làn khẩn cấp để vượt. Mọi việc sẽ ổn nếu họ nhìn thấy và phát hiện ra bạn đang dừng ở làn khẩn cấp.

Nhưng trong một vài trường hợp, tốc độ nhanh, tầm nhìn bị hạn chế bởi các xe trước, khi chuyển làn, các xe này sẽ đâm thẳng vào xe đang đậu, dừng trên làn khẩn cấp!

Tôi đã từng thấy rất nhiều xe vượt như thế và cũng chứng kiến rất nhiều tai nạn thảm khốc mà số nạn nhân luôn ở số nhiều.

Nhiều lần xe tôi gặp sự cố, cần dừng khẩn cấp, ngay cả khi đang trên đường vắng, việc đầu tiên tôi nghĩ đến là làm sao đưa xe vào trong lề, càng sát lề đường càng tốt.

Biết rằng việc tiếp tục lết vào lề như vậy có thể gây thêm hỏng hóc nhưng so với việc mất mạng nếu có xe chạy cùng chiều đang tới thì việc ấy vẫn là cách lựa chọn khôn ngoan nhất.

Tôi đang muốn nhắc đến việc các lái xe ít kinh nghiệm thường dừng xe giữa đường, đơn giản chỉ để thay vỏ xe bị lủng. Một số người quan niệm rằng nếu chỉ chạy thêm 5-10 m sẽ gây hỏng vỏ xe, xin các anh chị hiểu là vỏ xe có thể chạy thêm 300-500 m nữa khi xì hết hơi mà không thể hư hỏng ở tốc độ thấp.

Các anh chị cần nhớ đường càng vắng, xác suất tai nạn càng thấp nhưng xác suất chết người càng cao nếu có va chạm. Lý do vì tốc độ lớn và người lái thường ít cảnh giác hơn ở những đoạn đường vắng, vì vậy tai nạn rất dễ xảy ra nếu chúng ta tự biến mình thành chướng ngại vật trên đường.

Hãy là người lái xe khôn ngoan. Đừng chết vì thiếu hiểu biết.

Nguồn: VEC

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC