Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Gia tăng tình trạng xe máy đi vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Gia tăng tình trạng xe máy đi vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(29/11/2017)

Gần đây, tình trạng xe máy đi vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc HLD) rất nhức nhối và có chiều hướng gia tăng, gây bất an cho tài xế ô tô khi lưu thông.

 

 Hiện trường vụ tai nạn giữa xe máy với ô tô và container trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây chiều 8/10/2017

Theo thống kê của Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), từ đầu năm 2017 đến nay đã có hơn 1.600 lượt xe máy chạy vào đường cao tốc HLD. Trong đó, riêng tháng 9 hơn 410 lượt, tháng 10 370 lượt.

Cũng theo thống kê của VEC E, trên tuyến đường cao tốc HLD đã xảy ra hơn 180 vụ TNGT. Nguyên nhân dẫn đến những vụ TNGT với các lỗi chủ yếu lái xe điều khiển phương tiện không tuân thủ quy định về tốc độ, dừng đỗ sai quy định trên đường cao tốc, lái xe điều khiển phương tiện mệt mỏi, buồn ngủ dẫn đến mất lái gây tai nạn... Đáng chú ý, tình trạng xe máy vượt các chốt đi vào đường cao tốc gia tăng đáng kể dẫn tới nhiều vụ tai nạn do xe máy gây ra.

Điển hình, vào lúc 16h40 chiều 8/10 tại Km 8+950 hướng TP.HCM - Long Thành xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe máy BKS 54X5-8516 do ông H.V.T. (SN 1960, ngụ phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP HCM) điều khiển đã cố tình vượt chốt đi vào cao tốc. Khi đang chạy trên cao tốc thì xảy ra va chạm liên hoàn với ô tô BKS 51F-312.74 và xe container BKS 51D-140.12. Hậu quả vụ tai nạn khiến ông T. tử vong tại chỗ.

Trước đó, cũng trên cao tốc HLD, khoảng 20h tối 10/9, tại Km 17+800 hướng Long Thành - TP HCM đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe máy và ô tô. Thời điểm trên, xe máy BKS 54X4-6567 do một người đàn ông điều khiển vượt trạm chốt đi vào cao tốc, sau đó húc vào đuôi ô tô BKS 51A-585.78 đang dừng ở làn đường khẩn cấp. Sau va chạm, người đàn ông điều khiển xe máy ngã văng xuống đường chấn thương nặng được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Long Thành (Đồng Nai) cấp cứu. Vụ tai nạn khiến 2 phương tiện hư hỏng nặng, đội ngũ nhân viên đường cao tốc và CSGT vất vả điều tiết giao thông.

Theo một nhân viên trực chốt tại nút giao vành đai 2 (TP.HCM) trên đường dẫn và các nút giao như: An Phú, vành đai 2… đều có người chốt trực để ngăn xe máy và các phương tiện không được phép lưu thông vào cao tốc. Tại đây, mặc dù đã bố trí lực lượng trực chốt 24/24h, nhưng các chủ phương tiện bất chấp cảnh báo nguy hiểm từ nhân viên cố tình chạy vào đường cao tốc. Phần lớn các phương tiện vi phạm được phát hiện hướng từ nút giao vành đai 2, cá biệt có nhiều trường hợp chủ phương tiện xe máy lưu thông vào đường cao tốc trong trạng thái say xỉn, mất kiểm soát.

Ngăn chặn cách nào?

Đại diện VEC E cho rằng, từ khi đưa vào khai thác, đơn vị đã tích cực triển khai đồng bộ các giải nhằm hạn chế tối đa tình trạng mất ATGT trên đường cao tốc; Tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ nghiêm Luật GTĐB. Đối với các trường hợp bị phát hiện lưu thông trái phép trên đường cao tốc, sau khi ghi nhận qua hệ thống camera giám sát hoặc báo cáo trực tiếp từ nhân viên trực chốt, nhân viên tại Trạm thu giá Long Phước, QL51 sẽ yêu cầu lái xe đưa phương tiện rời khỏi đường cao tốc theo đường dân sinh.

Để ngăn chặn xe máy đi vào cao tốc, VEC E đã tăng cường nhân sự tại các chốt trực nhằm ngăn chặn xe máy vượt chốt vào đường cao tốc đặc biệt là vào ban đêm. Phối hợp với lực lượng CSGT (Đội 6 - C67) tuần tra, kiểm soát giao thông trên đường cao tốc các vị trí nút giao và trên đường cao tốc, đặc biệt là khu vực nút giao vành đai 2. VEC E cung cấp dữ liệu hình ảnh cho lực lượng CSGT xử lý các trường hợp vi phạm về tốc độ, dừng đỗ sai quy định, đón trả khách, đi ngược chiều… trên đường cao tốc.

Theo bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc VEC E, hàng tuần các nhân viên tại Trung tâm Kiểm soát giao thông thông minh (ITS) đều thực hiện kiểm tra hình ảnh camera giám sát trên tuyến. Qua đó, ngăn chặn và phát hiện những phương tiện vi phạm, gửi số liệu, hình ảnh phương tiện vi phạm cho Đội 6 để xử lý theo quy định. Vào các ngày đầu tháng, Đội 6 sẽ tổng hợp gửi VEC E thông báo kết quả xử lý các phương tiện vi phạm trên đường cao tốc mà VEC E đã cung cấp số liệu, hình ảnh.

Nguồn: Báo giao thông

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC