Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Những “đóa quỳnh” trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

Những “đóa quỳnh” trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

(26/04/2017)

 

Cánh tài xế lưu thông trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây thường ví những nụ cười của các nữ nhân viên trạm thu phí như những đóa “quỳnh hương” thơm ngát trong đêm. Nụ cười luôn thường trực cùng sự dịu dàng của các nữ nhân viên thu phí góp phần xua tan căng thẳng của cánh lái xe đường dài.

“Nụ cười” xua tan mệt mỏi

Trạm thu phí đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (HLD) là một trong những nơi hiếm hoi nhân viên thu phí được các bác tài tặng hoa vào các dịp lễ tôn vinh phụ nữ. Giữa cái nắng hầm hập đang ở cao điểm nắng nóng các tỉnh, thành phía Nam những ngày trung tuần tháng 4, khi ghé trạm mua vé, tài xế vẫn được nhân viên thu phí nở nụ cười tươi đón tiếp. Kèm theo đó là những lời nói dịu dàng “Xin chào quý khách!” khi ghé trạm và “Xin cảm ơn” khi qua trạm…

 

Anh Lê Văn Tâm, lái xe tuyến TP. Hồ Chí Minh – Quy Nhơn chia sẻ: “Những nụ cười này đã xua tan phần nào cái nóng và mệt mỏi sau những chuyến đi đường dài. Giá mà hình ảnh này được thấy ở tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc thì tốt biết mấy…”.

Vừa mới tan ca trực tại Trạm thu phí Long Phước, chị Nguyễn Thị Hà (SN 1998, quê Nghệ An) tâm sự: Em mới vào làm việc được 7 tháng tại trạm thu phí này. Chúng em được công ty đào tạo và quán triệt thực hiện phong trào “4 xin – 4 luôn”. “Em thấy việc chào hỏi và cảm ơn khách là các tài xế khi qua trạm thu phí rất cần thiết nên không có gì bỡ ngỡ. Mình chào họ, họ chào lại, có người còn hỏi thăm công việc cũng thấy ấm lòng hơn…”.

Còn nhân viên Nguyễn Thị Hoài Thương cho biết: “Khi mới vào làm công việc tại trạm thu phí và thực hiện “4 xin – 4 luôn”, em cũng nghĩ rằng một nụ cười chẳng hao tốn gì. Trong mọi tình huống, chúng em vẫn ân cần, nhẹ nhàng giải đáp những thắc mắc để chiều lòng cả những khách hàng khó tính nhất.

Đặc biệt, vào ban đêm, các tài xế thường dễ buồn ngủ nhưng khi nhận được những lời “Xin chào – Xin cảm ơn” của chị em thì đa phần cánh tài xế đều trở nên vui vẻ hơn. “Nhiều tài xế còn khen nhân viên thu phí tại trạm này dễ thương nhất nên tụi em cũng rất vui”, nhân viên Hoài Thương phấn khởi nói.

“Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ”

Ông Nguyễn Văn Hồng, Trưởng trạm thu phí Long Phước (cao tốc HLD) cho biết: Sau khi Bộ GTVT và VEC phát động phong trào “4 xin – 4 luôn”, các nhân viên thu phí sau khi được tuyển dụng sẽ được đào tạo để giao tiếp với khách hàng là tài xế chủ phương tiện khi ghé trạm thu phí. Nhiều tài xế khi được hỏi đều trả lời rất hài lòng khi nhận được sự đón tiếp và những nụ cười thân thiện của các nữ nhân viên, từ đó góp phần giúp hành trình của các tài xế và hành khách an toàn hơn.

Ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Công ty VEC E cho biết: Thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng phục vụ của Bộ GTVT, Công ty VEC E hiểu rõ tầm quan trọng của công tác đào tạo cho nhân viên trực tiếp tại hiện trường, nên ngay từ đầu Công ty đã chủ động thành lập Tổ đào tạo, tư vấn bao gồm các giáo viên kiêm nhiệm là các cán bộ có kinh nghiệm của công ty, liên tục đào tạo cho nhân viên không chỉ về kiến thức liên quan đến nghiệp vụ, mà còn các kiến thức xã hội khác như: Kỹ năng giao tiếp, cách thức xây dựng hình ảnh, đặc biệt luôn tổ chức đào tạo nhắc lại về công tác thực hiện “4 xin – 4 luôn”. Công ty cũng đã mời các giảng viên của Trung tâm Huấn luyện bay – Vietnam Airlines cùng phối hợp thực hiện các chương trình đào tạo đặc biệt cho các nữ thu phí viên.

Trao đổi với Báo điện tử Autoxe, PGS.TS. Huỳnh Văn Sơn, chuyên gia tâm lý học (Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, trong mọi mối quan hệ giao tiếp, nụ cười đầu tiên rất cần thiết và quan trọng. “Trong các mối quan hệ hàng ngày, nhiều người nghĩ rằng, cười sẽ làm người ta thấy mình dễ dãi, cười làm cho mình mất oai, rồi khi mệt làm sao cười?!. Tất cả đều là điều chưa đúng. Cười có thể làm mọi thứ nhẹ nhàng hơn, thân thiện hơn và tương tác tích cực hơn. Ngoài ra nụ cười cũng là cầu nối để tạo ra sự thiện cảm hơn trong mối quan hệ giao tiếp xã hội”, ông Sơn cho hay.

Riêng đối với những nhân viên thu phí, nở nụ cười với tài xế là cần thiết. Nụ cười sẽ mang đến hiệu ứng giao tiếp với tài xế (dù không hẳn tài xế nào cũng ứng xử phù hợp và đúng mực văn hóa với nụ cười của nhân viên thu phí…). Thái độ luôn niềm nở “nụ cười xin chào” thể hiện thái độ giao tiếp hòa nhã, vui vẻ có tác dụng tích cực đối với các lái xe khi qua trạm thu phí cũng như làm chính mình bớt căng thẳng.

“Nếu có những khóa đào tạo hay những buổi tư vấn cộng đồng và các chiến lược duy trì nụ cười, thiết nghĩ đó là một phong trào tích cực góp phần nâng cao hình ảnh của nhân viên thu phí, trạm thu phí và cả văn hóa giao thông, văn hóa xã hội”, PGS, TS Huỳnh Văn Sơn nói.

 

 

Theo: VEC

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC