Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Ô tô đi vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc bị phạt thế nào?

Ô tô đi vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc bị phạt thế nào?

(22/11/2018)

(Hình ảnh: www.baotintuc.vn)

Tác dụng của làn dừng khẩn cấp

Trên đường cao tốc, làn ngoài cùng bên phải thường hẹp hơn các làn khác, được tách biệt bằng vạch liền. Tác dụng của làn này là dừng khẩn cấp, dành cho các xe khi gặp sự cố có thể tấp vào lề và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Bên cạnh đó, những xe ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp có thể chạy vào như cứu hỏa, cứu thương, công an...

Trên tuyến đường cao tốc, một số chủ phương tiện không thấy lực lượng CSGT đã cho ô tô lưu thông vượt phải vào làn đường khẩn cấp. Hành vi này không những phạm luật mà còn rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Sử dụng làn đường dừng khẩn cấp sao cho đúng luật?

Khi di chuyển trên đường, gặp tình huống khẩn cấp và muốn dừng lại, bạn nên bắt đầu đánh lái về phía bên phải (hoặc bên trái đối với những nước di chuyển bên trái), đồng thời nhanh chóng bật đèn cảnh báo nguy hiểm (nút màu đỏ ngay giữa xe), đặc biệt là vào ban đêm để những chiếc xe ở phía sau biết bạn đang muốn chuyển làn đường.

Bước tiếp theo, khi xe dừng hẳn bạn nên đánh tay lái về phía bên phải hoặc trái (nếu bạn ở những nước đi bên trái),để đảm bảo rằng nếu điều tồi tệ nhất xảy ra là có một chiếc xe khác đâm vào xe bạn thì xe bạn cũng sẽ lao về phía bên ngoài của đường cao tốc thay vì lao vào làn đường chính. Và không quên là kéo phanh tay để tránh trường hợp xe lăn bánh tự do.

Kế đến là tìm số điện thoại khẩn cấp - thường được ghi trên các tấm bảng báo hiệu để liên hệ với dịch vụ cứu hộ. Nếu có thể, hãy nhìn xung quanh để xem có các chỉ dấu của đường cao tốc không. Những tấm bảng nhỏ với các con số bên trên là thứ duy nhất giúp các dịch vụ cứu hộ biết được vị trí của bạn và họ sẽ đến giúp bạn trong thời gian nhanh nhất.

Chạy vào làn đường khẩn cấp, bị xử lý như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 và khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì:

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc;

12. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm h, Điểm i Khoản 3; Điểm b, Điểm c, Điểm e, Điểm g, Điểm h Khoản 4; Khoản 5; Điểm a, Điểm b, Điểm d Khoản 6; Điểm a, Điểm c Khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng”.

Theo www.vietnammoi.vn

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC