Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Ôtô đi vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc có bị xử lý?

Ôtô đi vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc có bị xử lý?

(02/10/2018)

 
 
 
 

Trên tuyến đường cao tốc hiện nay, chỉ cần đông phương tiện một chút là các tài xế lái xe ôtô con lao vào làn đường khẩn cấp...

 

Ô tô lưu thông trên làn dừng khẩn cấp đường cao tốc Tp. HCM – Long Thành – Dầu Giây (Nguồn: VEC E)

Hỏi: Trên tuyến đường cao tốc hiện nay, chỉ cần đông phương tiện một chút là các tài xế lái xe ô tô con lao vào làn đường khẩn cấp, phóng vun vút. Vậy, xin hỏi những trường hợp này có bị xử phạt không?

Nguyễn Văn Tài (Huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam)

Trả lời: Luật GTĐB quy định, đối với người điều khiển phương tiện lưu thông trên các tuyến đường phải quan sát biển báo hiệu đường bộ, chấp hành quy tắc giao thông, chạy đúng tốc độ quy định...

Trên tuyến đường cao tốc một chiều, bao giờ cũng có 3 làn đường. Làn đường trong cùng theo chiều đi của phương tiện là đường khẩn cấp. Về nguyên tắc, các phương tiện không được lưu thông vào làn đường khẩn cấp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các phương tiện được phép lưu thông. Cụ thể, xe đang lưu thông gặp sự cố hư hỏng, phương tiện được đỗ vào làn này chờ cứu hộ nhưng phải có cảnh báo phía sau để các phương tiện lưu thông cùng chiều biết. Hoặc trường hợp có sự cố TNGT phía trước, các phương tiện được phép lưu thông vào làn đường khẩn cấp để qua vị trí xảy ra TNGT.

Thực tế, hiện nay, trên tuyến đường cao tốc, một số chủ phương tiện không thấy lực lượng CSGT là cho ô tô lưu thông vượt phải vào làn đường khẩn cấp. Hành vi này không những phạm luật mà còn rất nguy hiểm, tiềm ẩn xảy ra TNGT bất cứ lúc nào vì trên tuyến đường cao tốc, cho phép các phương tiện ô tô chạy với tốc độ cao.

Trường hợp trên tuyến đường cao tốc không xảy ra sự cố TNGT, mà các tài xế cố tình cho xe ô tô của mình đi vào làn đường khẩn cấp để vượt, hệ thống camera sẽ ghi lại hình ảnh vi phạm. Khi xe ra các nút giao của trạm thu phí trên đường cao tốc, CSGT phụ trách tuyến đường sẽ dừng phương tiện xử lý hoặc CSGT sẽ tiến hành phạt nguội qua hình ảnh vi phạm.

Với lỗi vi phạm “chạy vào làn đường khẩn cấp” người điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt tiền 1.000.000 đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX 1 tháng theo quy định.

Thượng tá Trần Minh Thu - Đội trưởng Đội TTKS giao thông số 7, Cục CSGT (Bộ Công an)


Theo www.baogiaothong.vn

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC