Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Thông cáo báo chí về việc đưa hệ thống thu phí kín đi vào hoạt động trên đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

Thông cáo báo chí về việc đưa hệ thống thu phí kín đi vào hoạt động trên đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

(14/05/2017)

Kính gửi: Cơ quan thông tấn, báo chí.

- Dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (HLD) là Dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực phía Nam do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư và quản lý, khai thác. Dự án được khởi công ngày 03/10/2009, thông xe toàn tuyến ngày 08/02/2015, với tổng chiều dài 55km, đi qua thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Sau hơn 2 năm đưa vào khai thác toàn tuyến (ngày 08/02/2015), tính đến ngày 12/5/2017, tuyến đường cao tốc HLD đã phục vụ gần 34 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với lưu lượng phương tiện tham gia trung bình đạt 37.000 – 40.000 lượt xe/ngày đêm, ngày cao điểm lên tới 73.000 lượt phương tiện.

- Với mong muốn đem lại sự phục vụ tốt nhất cho khách hàng khi lưu thông trên đường cao tốc, hiện nay trên đường cao tốc HLD, VEC đã đầu tư và lắp đặt xong hệ thống thu phí kín, chuẩn bị đưa vào vận hành, khai thác.

- Hệ thống thu phí kín, bao gồm 33 cửa thu phí bán tự động (MTC) sử dụng thẻ thông minh IC-card công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) để xác định điểm vào và điểm ra của phương tiện lưu thống trên cao tốc, kết hợp hệ thống tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe tại tất cả các làn vào/ra, tư động tính toán mức phí cho phương tiện lưu thông trên đường cao tốc. Tất cả các phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu liên quan như thời gian vào, tên trạm vào, biển kiểm soát, loại xe… lưu trên thẻ kiểm soát thông minh IC-card (một loại thẻ lưu dữ liệu bằng chip nhớ và dữ liệu này có thể trao đổi với máy tính bằng sóng radio thông qua các thiết bị đọc/ghi thẻ. (Đính kèm hình ảnh thẻ thu phí) và phát cho chủ phương tiện. Trước khi phương tiện đi ra khỏi đường cao tốc, lái xe sẽ trả thẻ kiểm soát IC-card cho nhân viên thu phí, các thiết bị đọc sẽ đọc các dữ liệu trên thẻ và máy tính sẽ tự động tính toán đưa ra mức phí phải trả dựa trên loại xe, số km đường cao tốc mà phương tiện đã sử dụng. Sau khi nhận tiền máy tính sẽ tự động in hóa đơn (vé cước phí) giao cho tài xế và barrier tự động mở ra cho phương tiện đi qua.

- Ngoài 33 cửa thu phí bán tự động sử dụng thẻ thông minh IC-card, trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây còn có 8 cửa thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng công nghệ thẻ thông minh IC-card kết hợp thiết bị thu phí chuyên dùng OBU gắn trên xe, giao tiếp giữa OBU và thiết bị thu phát sóng (Transceiver) tại làn xe theo chuẩn thông tin liên lạc tầm ngắn chuyên dụng (DSRC) dải tần 5.8GHz chủ động. Thu phí tự động không dừng theo công nghệ DSRC có các ưu việt sau:

-  Cho phép truyền dữ liệu với độ chính xác cao không ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại cảnh;

-  Cho phép giao tiếp thanh toán ngay cả khi xe chạy với tốc độ cao (120km/h);

-  Đảm bảo tích hợp với các hình thức thanh toán dịch vụ khác;

-  Linh động trong chuyển đổi từ hình thức thu phí tự động không dừng (ETC) sang hình thức thu bán tự động (MTC).

- Cho phép khách hàng quản lý lịch sử các giao dịch của phương tiện tại các trạm thu phí thông qua các hóa đơn khi khách hàng có yêu cầu xuất hóa đơn.

- Theo đó, bắt đầu từ 00 h 00 phút, ngày 15/5/2017 VEC sẽ chính thức đưa vào hoạt động hệ thống thu phí kín trên đường cao tốc HLD, mức giá dịch vụ sử dụng đối với các phương tiện vẫn không thay đổi, cụ thể như sau:

Đơn vị: Đồng.

 

         - Để Quý khách hàng hài lòng với dịch vụ khi sử dụng hệ thống thu phí kín trên đường cao tốc HLD, Quý khách hàng vui lòng nhận thẻ tại Trạm đầu vào đường cao tốc, bảo quản thẻ thu phí và xuất trình thẻ thu phí tại Trạm đầu ra đường cao tốc.

         - Theo quy định của VEC, Quý khách hàng khi tham gia lưu thông trên tuyến đường cao tốc HLD cần lưu ý những vấn đề sau:

         - Đối với các trường hợp Quý khách làm mất thẻ kiểm soát đường cao tốc, không xuất trình được thẻ kiểm soát đường cao tốc tại các Trạm đầu ra, làm hư hỏng thẻ kiểm soát đường cao tốc dẫn đến không xác định được thông tin Trạm đầu vào, thiết bị thu phí phát hiện ra thông tin thẻ Trạm đầu ra không trùng khớp với thông tin Trạm đầu vào (loại xe, biển số xe, thời gian qua trạm) Quý khách sẽ phải bồi thường chi phí quản lý, in ấn, phát hành vé thẻ đồng thời tính hai lần mức giá dịch vụ theo mức tương ứng với lộ trình dài nhất trong biểu giá cụ thể như sau:

         + Bồi thường giá trị phát hành khi làm mất Thẻ thu phí: 200.000 đồng/Thẻ thu phí, mất thẻ vào đường cao tốc bằng giấy không tính phí bồi thường phát hành thẻ;

         + Mức giá dịch vụ sử dụng phải trả là 02 lần mức giá theo mức tương ứng với lộ trình dài nhất trong biểu giá dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đã được ban hành tại Quyết định số 120 /QĐ-VEC-HĐTV ngày 02/03/2017 cụ thể:

TT

Loại phương tiện

Trạm thu giá Long Phước; Dầu Giây

Trạm thu giá NH - 51

1

Xe dưới 12 ghế ngồi; Xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng

200.000

120.000

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; Xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.

300.000

180.000

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn.

400.000

240.000

4

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; Xe chở hàng bằng container 20 fit

480.000

280.000

5

Xe tải có tải trọng trên 18 tấn; Xe chở hàng bằng container 40 fit

760.000

440.000

         - Đối với các trường hợp Quý khách làm hư hỏng thẻ kiểm soát đường cao tốc (Thẻ thu phí) mà có thể xác định được thông tin Trạm đầu vào, Quý khách sẽ phải bồi thường cụ thể như sau:

         + Bồi thường giá trị phát hành Thẻ thu phí: 200.000 đồng/Thẻ thu phí.

         + Mức giá dịch vụ sử dụng phải trả là 01 lần mức giá theo mức tương ứng với lộ trình quý khách di chuyển trong biểu giá dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đã được ban hành tại Quyết định số 120 /QĐ-VEC-HĐTV ngày 02/03/2017 cụ thể:

TT

Loại phương tiện

Long Phước

NH 51

Long Phước

  Dầu Giây

NH 51

   Dầu Giây

1

Xe dưới 12 ghế ngồi; Xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng

40.000

100.000

60.000

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; Xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.

60.000

150.000

90.000

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn.

80.000

200.000

120.000

4

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; Xe chở hàng bằng container 20 fit

100.000

240.000

140.000

5

Xe tải có tải trọng trên 18 tấn; Xe chở hàng bằng container 40 fit

160.000

380.000

220.000

- Dự kiến trong 2 tuần sau khi triển khai thu phí kín, đường cao tốc sẽ triển khai thu phí không dừng dựa trên công nghệ thẻ thông minh IC-card kết hợp thiết bị thu phí chuyên dùng OBU gắn trên xe, giao tiếp giữa OBU và thiết bị thu phát sóng (Transceiver). Khi đó khách hàng  có thể đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí không dừng sẽ được phục vụ tại làn ETC riêng biệt, mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng (Đính kèm hình ảnh làn ETC)

- Hệ thống thu phí kín giúp tiết giảm chi phí quản lý, vận hành khai thác cho Chủ đầu tư, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu cho chủ phương tiện do không phải chờ đợi tại các trạm thu phí, công tác thu phí được thực hiện tự động, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, minh bạch và công bằng cho các chủ phương tiện; thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam trân trọng thông báo và qua các cơ quan thông tấn, báo chí truyền thông đến nhân dân và các chủ phương tiện vận tải đường bộ để biết và hợp tác khai thác dự án có hiệu quả.

Trân trọng./.

 

 

 


 

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC