Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

THÔNG TIN BÁO CHÍ V/v: Đưa dịch vụ thu phí tự động không dừng sử dụng thiết bị OBU vào khai thác trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

THÔNG TIN BÁO CHÍ V/v: Đưa dịch vụ thu phí tự động không dừng sử dụng thiết bị OBU vào khai thác trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

(22/08/2017)

Kính gửi:  Các cơ quan thông tấn, báo chí

Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý khai thác. Từ khi đưa vào khai thác, tuyến đường đã hỗ trợ đắc lực cho việc tăng tốc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thu hẹp khoảng cách vùng miền; giảm thiểu tai nạn và sự cố giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ lân cận; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và cải thiện đời sống người dân các địa phương dọc tuyến đường cao tốc.

Năm 2016, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đã phục vụ an toàn, thông suốt 13,5 triệu lượt phương tiện, tăng 38% về lưu lượng so với năm 2015. Tính từ đầu năm đến ngày 15/8/2017, đã có 9,36 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn trên tuyến, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, với lưu lượng bình quân hiện tại đạt 37.000 – 40.000 lượt phương tiện/ngày đêm.

Với tốc độ tăng trưởng lưu lượng 25 - 30%/năm, đã xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện tại các trạm thu phí và trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (đoạn tuyến Long Thành – Quốc lộ 51) vào những khung giờ cao điểm, ngày cuối tuần hay vào dịp lễ, Tết. Do đó, việc hiện đại hóa công nghệ thu phí giao thông, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, mang đến cho khách hàng phương thức thanh toán văn minh, hiện đại luôn được VEC chú trọng quan tâm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về triển khai mở rộng dịch vụ thu phí cầu đường tự động không dừng, thời gian qua, VEC đã phối hợp với đơn vị Tư vấn nghiên cứu và dần hoàn thiện quy trình thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng bộ thiết bị OBU tích hợp 3 công nghệ: Passive DSRC, Active DSRC và RFID trên cùng một hệ thống. Đây là một trong những giải pháp được VEC áp dụng nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, tạo thêm nhiều thuận lợi cho khách hàng khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư, quản lý khai thác.

Trên toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây bố trí 8 cửa thu phí tự động không dừng (ETC) tại 3 trạm thu phí:

+ Trạm thu phí Long Phước: 01 cửa vào và 01 cửa ra;

+ Trạm thu phí Quốc lộ 51, bao gồm 4 phân trạm (02 phân trạm đầu vào; 02 phân trạm đầu ra): Mỗi phân trạm bố trí 01 cửa ETC;

+ Trạm thu phí Dầu Giây: 01 cửa vào và 01 cửa ra.

 

Quy trình đăng ký phát hành OBU:

Bước 1: Khách hàng mang Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/hộ chiếu hoặc Giấy đăng ký xe ôtô tới Trạm thu phí Long Phước, Trạm thu phí Quốc lộ 51 hoặc Trạm thu phí Dầu Giây để đăng ký phát hành OBU với đơn vị vận hành trên tuyến (Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam – VEC E).

Bước 2: Khách hàng điền thông tin vào mẫu đăng ký phát hành OBU và gửi lại đơn vị vận hành (Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam – VEC E).

Bước 3: Khách hàng sẽ đóng một khoản tiền đặt cọc để mượn thiết bị OBU. Đơn vị vận hành (Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam – VEC E) sẽ phân loại xe và chọn đúng nhãn để dán lên OBU. Sau đó, đơn vị vận hành sẽ phát hành OBU cho khách hàng. Sau khi cài đặt, OBU sẽ lưu trữ các thông tin liên quan đến phương tiện và chủ phương tiện (biển số, loại phương tiện, chủ phương tiện...).

Bước 4: Đơn vị vận hành (Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam – VEC E) sẽ bàn giao hóa đơn cho khách hàng, và tiến hành lắp đặt OBU lên phương tiện của khách hàng.

Khi phát hành thẻ OBU, mỗi khách hàng được tạo 01 tài khoản và kèm theo 01 thẻ IC-card. Trong thẻ ghi thông tin tên tuổi khách hàng, giá trị tiền, tài khoản khách hàng. Khách hàng khi đăng ký phát hành OBU sẽ phải nạp một số tiền nhất định vào tài khoản và gắn vào thẻ IC-card. Thông tin tài khoản của khách hàng được cập nhật định kỳ, quản lý tại hệ thống của dự án.

Đối với khách hàng là tổ chức sử dụng nhiều phương tiện với nhiều thẻ, khi đăng ký phát hành OBU sẽ được tạo một tài khoản chung, từ tài khoản chung tùy theo yêu cầu của chủ doanh nghiệp hệ thống sẽ tự động nạp tiền vào các thẻ. 

Trong trường hợp cần cập nhật thông tin OBU, xóa đăng ký OBU, mất/hư hỏng OBU hay pin yếu/không pin, khách hàng đến trực tiếp tại các trạm thu phí gần nhất (Trạm thu phí Long Phước, Trạm thu phí Quốc lộ 51 hay Trạm thu phí Dầu Giây) để đăng ký làm các thủ tục.

Thẻ IC-card có thể dùng được cho nhiều phương tiện khác nhau, đồng thời có thể sử dụng đi qua trạm thu phí MTC trong trường hợp hệ thống ETC bị sự cố.

Bước 5: Khi phương tiện chạy tới trạm thu phí, khách hàng gắn thẻ IC-card vào OBU và chạy qua làn ETC của trạm thu phí. Thẻ thanh toán có giá trị trả trước được sử dụng để trả phí bằng cách kết hợp thông qua một thiết bị đọc ghi thẻ IC-card (ICCRW) hoặc với thiết bị OBU thông qua hệ thống thu phí tự động (ETC) tại cabin thu phí hoặc làn thu phí. Khi thẻ IC-card hết tiền, hệ thống sẽ cảnh báo không cho xe qua.

VEC hiện đang phối hợp với đơn vị Tư vấn tiếp tục nghiên cứu mở rộng tính năng của thẻ IC-card để có thể sử dụng thanh toán cho các dịch vụ khác (phí gửi xe, mua nhiên liệu...) nhằm cung cấp thêm các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng lưu thông trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Chính sách chăm sóc khách hàng:

- Quản lý tài khoản, hỗ trợ thông tin, hỗ trợ khách hàng: Các đơn vị vận hành khai thác tuyến cao tốc thiết lập hệ thống quản lý tài khoản, theo dõi tình trạng hoạt động của các thẻ, sao kê, thông báo đến khách hàng, tổ chức thu tiền trong trường hợp trả sau. Hỗ trợ khách hàng trả lời các vướng mắc, chuyển đổi hình thức, thông tin phương tiện, thông tin tài khoản, hỗ trợ đăng ký sử dụng hệ thống thu phí không dừng.

- Dịch vụ bảo trì thiết bị: Các đơn vị vận hành khai thác tuyến đường cao tốc tổ chức bộ phận theo dõi, kiểm tra bảo trì thiết bị OBU đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt.

Trong trường hợp xảy ra những trục trặc của OBU hay thẻ IC-card, nghi ngờ các giao dịch thanh toán, khách hàng vui lòng liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng HOTLINE 08. 62529191 để được hướng dẫn cách xử lý.

Những điều khách hàng cần lưu ý:

Khi vào trạm thu phí:

+ Phương tiện phải giảm tốc độ trước khi vào cổng trạm (không được giảm nhỏ hơn hoặc bằng 20km/h trước khi vào cổng trạm bởi điều này có thể dẫn tới tai nạn nếu barrier không mở do một số lỗi hoặc hoạt động sai lệch).

+ Kiểm tra sự hiển thị của thiết bị hiển thị tại cổng trạm và ở đó barrier là đóng hay mở giai đoạn chạy qua cổng trạm. Việc không kiểm tra sự hiển thị của thiết bị hiển thị tại cổng trạm thu phí và ở đó barrier là đóng hay mở có thể dẫn tới tai nạn nếu barrier không mở do một số lỗi hoặc hoạt động sai lệch.

+ Tháo OBU khi đang chạy hoặc khi gần cổng trạm thu phí có thể dẫn tới việc OBU không thể giao tiếp với ăng ten, người điều khiển phương tiện không chú ý, gây tai nạn.

+ Không chạy quá gần xe khác. Việc điều khiển phương tiện quá gần một xe khác có thể dẫn tới va chạm nếu những xe khác dừng đột ngột.

+ Không lái xe chạy ngược cổng trạm. Việc lái xe chạy ngược có thể gây nên sự va chạm với xe chạy bên cạnh.

+ Không sử dụng OBU nếu OBU bị hỏng hóc hoặc lỗi: Sử dụng OBU bị hỏng hóc hoặc lỗi có thể barrier không mở và dẫn tới tai nạn.

Sau khi ra khỏi trạm thu phí:

+ Tháo thẻ IC-card ra khỏi OBU (để đảm bảo không làm OBU bị hao pin nhanh);

+ Giữ thẻ an toàn;

+ OBU có thể được tháo khỏi đế gắn (nếu cần thiết).

Đối với OBU:

+ Không được tự ý tháo rời hay chỉnh sửa OBU: Việc tháo lắp hay tự sửa chữa OBU có thể gây tai nạn, cháy nổ, điện giật hỏng hóc hoặc sự cố khác...

+ Không cho chất lạ, tạp chất, nước, dầu hoặc các chất lỏng dễ bay hơi vào OBU vì có thể gây cháy nổ, điện giật hỏng hóc (nếu OBU có bụi, lau nó với vải mềm).

+ Không tác động lực mạnh vào OBU: Việc tác động lực mạnh vào OBU (như là bị rơi) có thể dẫn tới hoạt động sai, hoặc có thể dẫn tới lỗi OBU hay có thể dẫn tới hoạt động sai.

Việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) của VEC trên các tuyến cao tốc mang lại những giá trị tiện ích lớn, cụ thể:

* Đối với khách hàng:

- Tiết kiệm thời gian và tiết giảm chi phí nhiên liệu do không phải dừng lại trước trạm thu phí để mua vé hay nhận vé/thẻ, thanh toán tiền;

- Cho phép khách hàng quản lý lịch sử các giao dịch của phương tiện tại các trạm thu phí thông qua các hóa đơn khi khách hàng có yêu cầu xuất hóa đơn;

- Linh động trong chuyển đổi từ hình thức thu phí tự động không dừng (ETC) sang hình thức thu phí bán tự động (MTC);

- Đảm bảo khả năng tích hợp với các hình thức thanh toán dịch vụ khác.

* Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước:

- Thuận tiện trong thực hiện giám sát hoạt động của Chủ đầu tư, đặc biệt là giám sát nguồn thu, tạo sự minh bạch, công bằng trong hoạt động đầu tư;

- Do công tác quản lý, giám sát dễ dàng và thuận tiện hơn nên có thể thực hiện việc tinh giản nhân lực, hình thành bộ máy quản lý nhỏ gọn và hiệu quả;

- Có thể dễ dàng trích xuất các số liệu phục vụ công tác quản lý, quy hoạch...

- Cơ bản giải quyết được tình trạng ùn tắc trên các tuyến quốc lộ nói chung và đường cao tốc nói riêng, tạo dư luận xã hội tốt.

* Đối với Chủ đầu tư và đơn vị vận hành khai thác trên tuyến:

- Tiết giảm chi phí đầu tư khi không phải mở rộng thêm làn tại trạm thu phí và đường cao tốc;

- Tiết giảm chi phí quản lý, chi phí nhân lực;

- Nâng cao chất lượng phục vụ thông qua việc tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng;

- Tăng cường hơn nữa công tác quản lý thu phí theo hướng công khai, minh bạch; thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm công tác thu phí;

- Góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí vào các giờ cao điểm, cuối tuần hay ngày lễ, Tết.

Từ ngày 21/8/2017, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ đưa hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng thiết bị OBU vào khai thác. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xin trân trọng thông tin đến các Cơ quan thông tấn báo chí, qua đó thông tin rộng rãi và mong nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, các doanh nghiệp vận tải, các chủ phương tiện.

Với mục tiêu xây dựng các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư, quản lý trở thành các tuyến đường “An toàn nhất – Hiệu quả nhất - Hiện đại nhất – Văn minh nhất – Sạch đẹp nhất”, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, không ngừng cung cấp các dịch vụ tiện ích, mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng nhằm “Hài lòng người dân, hài lòng doanh nghiệp”.

Trân trọng!

Trong các tuyến cao tốc VEC đầu tư và đã đưa vào khai thác, cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là tuyến cao tốc thứ 3 áp dụng hình thức thu phí sử dụng thẻ thông minh IC-card công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID), và là tuyến cao tốc thứ 2, sau cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng công nghệ thẻ thông minh IC-card kết hợp thiết bị thu phí chuyên dùng OBU gắn trên phương tiện.

 

Mọi thông tin xin liên hệ:

Ông Đỗ Chí Chung – Chánh Văn phòng VEC

Điện thoại: 0913 233 693

Email: dochichungvec@gmail.com

 

Khách hàng là doanh nghiệp vận tải có nhu cầu thông tin dịch vụ thu phí tự động ETC

Xin liên hệ: Bà Nguyễn Thị Hoài Phương – Phó Giám đốc Công ty VEC E

Điện thoại: 0914022466

Email: phuongnth@expressway.com.vn

 

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC