Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Thu phí tự động kéo giảm ùn tắc cao tốc TP.HCM - Long Thành

Thu phí tự động kéo giảm ùn tắc cao tốc TP.HCM - Long Thành

(29/09/2017)

Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, hệ thống thu phí tự động không dừng đã góp phần đáng kể kéo giảm ùn tắc giao thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD).

 

Nhân viên đường cao tốc HLD lắp đặt thiết bị OBU cho một ô tô để thực hiện thu phí tự động 

Tiện lợi từ thiết bị OBU

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 25/9 tại làn thu phí tự động, một số phương tiện đã gắn thiết bị OBU và nhanh chóng qua trạm thu phí với chỉ vài giây. Tại khu vực trạm thu phí nhiều nhân viên hướng dẫn tận tình và trực tiếp dán thẻ cho khách hàng.

Liên quan đến công tác đảm bảo ATGT trên cao tốc HLD, VEC E cho biết, ngày 8/9 đơn vị đã phát thông báo từ chối phục vụ xe ô tô BKS 61A-392.91 kể từ ngày 10/9 do phát hiện xe này chạy ngược chiều tại Km 23+685 hướng TP HCM - Dầu Giây vào lúc 13h20 ngày 24/8. Trước đó, đơn vị này cũng thông báo từ chối phục vụ ô tô BKS 86A-040.44 kể từ ngày 2/9 do phát hiện xe này đi ngược chiều cũng tại Km 23+685 vào lúc 14h26 ngày 17/8.

Tài xế Nguyễn Hữu Tài (ngụ quận 9, TP.HCM) thường xuyên chở hàng từ TP.HCM - Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) cho biết, nhiều tháng nay lượng xe lưu thông vào đường cao tốc HLD tăng cao gây ùn tắc, đặc biệt là tại các Trạm thu phí Long Phước, nút giao QL51. “Tuy nhiên, cuối tháng 8 khi đơn vị quản lý đường cao tốc áp dụng thu phí tự động, qua tìm hiểu và được sự hướng dẫn tận tình nhân viên đường cao tốc, tôi đã quyết định chọn và đăng ký dịch vụ thu phí tự động vì thủ tục cũng đơn giản. Nếu các phương tiện đều đăng ký dịch vụ thu phí không dừng sẽ giải tỏa đáng kể tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí”, anh Tài cho hay.

Theo thống kê của Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) năm 2016, tuyến cao tốc HLD đã phục vụ an toàn, thông suốt 13,5 triệu lượt phương tiện, tăng 38% về lưu lượng so với năm 2015. Tính từ đầu năm đến ngày 15/8, đã có 9,36 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn trên tuyến, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, lưu lượng bình quân hiện tại đạt 37.000 - 40.000 lượt phương tiện/ngày đêm.

Với tốc độ tăng trưởng lưu lượng 25-30%/năm, thời gian qua đã xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện tại các trạm thu phí và trên tuyến cao tốc HLD vào những khung giờ cao điểm, ngày cuối tuần hay vào dịp lễ, Tết. Để hạn chế ùn tắc giao thông trên tuyến, VEC đã đưa vào hệ thống thu phí tự động không dừng và đã bắt đầu nhận được sự quan tâm và phản hồi tích cực của nhiều tài xế vì những hiệu quả mà dịch vụ mang lại.

Xe qua trạm thông thoáng

Đại diện VEC E cho biết, sau khi hệ thống thu phí tự động chính thức đi vào hoạt động từ ngày 21/8, đơn vị đã lắp đặt biển báo tại làn thu phí tự động, tích cực tuyên truyền đến các chủ phương tiện đi đúng làn quy định; Tăng cường nhân viên phân làn điều tiết tránh các phương tiện không lắp đặt OBU đi vào làn thu phí tự động. Sau khi triển khai các hình thức tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ tới khách hàng, các lái xe đã bắt đầu quan tâm đến dịch vụ mới cùng những tiện ích mang lại. Một số lái xe đã ghé trạm thu phí tìm hiểu quy trình và được tư vấn thêm thông tin. Sau 1 tuần triển khai, hệ thống thu phí tư động không dừng trên tuyến HLD, tổng số thẻ phát hành trả trước (PPC) được phát hành là 69 thẻ và 63 OBU.

Đến nay, sau một tháng đi vào hoạt động, tổng số thẻ PPC và OBU đã phát hành là 194 thẻ PPC và 185 OBU (trong đó, 103 trường hợp bán, 56 trường hợp mượn và 26 trường hợp thuê). Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách  hàng tiếp cận dịch vụ thu phí tự động, các phòng phát hành thẻ PPC và OBU đã được đặt tại tất cả các trạm thu phí trên đường cao tốc. Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc VEC E cho biết, hiện đơn vị vẫn đang tiếp tục giới thiệu, mở rộng dịch vụ tới các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, đồng thời cam kết hỗ trợ khách hàng tối đa trong công tác quản lý phương tiện như: Cung cấp thông tin lịch trình, xuất hóa đơn…

Theo: Báo giao thông

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC