Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Từ TP Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu chỉ còn hơn một giờ

Từ TP Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu chỉ còn hơn một giờ

(30/08/2014)

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) vừa thông xe kỹ thuật thành phần I - Gói thầu xây lắp số 9 thuộc Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Với việc thông xe gói thầu này, quãng đường từ TP Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu sẽ rút ngắn được gần 30 km và chỉ mất hơn một giờ so với khoảng hai tiếng rưỡi như trước đây.
 
Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có độ an toàn cao vì không có điểm giao cắt với các đường khác
Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có độ an toàn cao vì không có điểm giao cắt với các đường khác

Thông xe vượt 8 tháng

Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là tuyến đường bộ cao tốc nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TP Hồ Chí Minh nối QL51, Sân bay Quốc tế Long Thành và QL1. Dự án đi qua địa phận TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 55 km, được chia làm hai dự án thành phần. 

Dự án thành phần I (Đoạn An Phú - Vành đai II) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 100 km/h, quy mô giai đoạn I có 4 làn xe. Dự án thành phần II (Đoạn Vành đai II - Long Thành - Dầu Giây) thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/h, riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100 km/h. 

Ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc VEC cho biết, tổng mức đầu tư giai đoạn I khoảng 20.630 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay OCR của ADB hơn 276 triệu USD, vốn vay ODA của JICA hơn 640 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Đoạn từ Vành đai II đến QL51 (thuộc thành phần II) dài 20 km đã được thông xe và khai thác tạm từ tháng 12/2013, rút ngắn thời gian đi Đồng Nai, Vũng Tàu, giảm ách tắc và TNGT cho cửa ngõ TP Hồ Chí Minh, QL20 và QL1. Sau gần 9 tháng đưa vào khai thác đoạn tuyến đã đảm bảo phục vụ cho hơn 2,6 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn và thông suốt. 

Gói thầu xây lắp số 9 được khởi công vào tháng 4/2013 do nhà thầu Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) thi công. Giá trị hợp đồng là 2.434 tỷ đồng (bao gồm cả thuế và dự phòng phí). Tư vấn giám sát: Liên danh Nippon Koei - TEDI South (phần vốn JICA tài trợ). 

“Gói thầu số 9 được đầu tư trong giai đoạn nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng ở một số địa phương bị chậm, tuy nhiên được sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ GTVT, các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, cùng sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu, đến nay sau 16 tháng thi công, Gói thầu số 9 đã thông xe, vượt tiến độ 8 tháng” - ông Tuấn Anh khẳng định.
 
Từ TP Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu tiết kiệm được nửa thời gian

Ông Tuấn Anh cho biết, được sự cho phép của Chính phủ và Bộ GTVT, để phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, tăng nguồn thu cho VEC, giảm áp lực về hoàn vốn, giảm ách tắc giao thông trên các tuyến đường cửa ngõ TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai, đồng thời tăng khả năng tiếp cận kết nối với các phương tiện tham gia giao thông và các xe có tải trọng trên 10 tấn, xe container, VEC tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm Gói thầu số 9 nút giao giữa đường cao tốc với Vành đai II. 

“Việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn Vành đai II đến QL51 sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TP Hồ Chí Minh như đi huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai hiện nay dài khoảng 45 km, thời gian lưu thông mất khoảng 60 phút nay rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 22 km với thời gian lưu thông giảm chỉ còn khoảng 20 phút. Từ TP Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu hiện nay dài khoảng 120 km thời gian lưu thông mất hơn 2,5 giờ đồng hồ. Khi thông xe đoạn tuyến cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 95km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 1 giờ 20 phút do rút ngắn được quãng đường và chất lượng lưu thông được đảm bảo không ùn tắc. Nếu đi Ngã ba Dầu Giây (đi QL20 hoặc QL1) hiện nay dài khoảng 70 km thời gian lưu thông mất 2,5 giờ đồng hồ và thường xuyên ùn tắc. Nay sẽ rút ngắn so với với tuyến đường hiện hữu 20 km và thời gian rút ngắn xuống còn khoảng 1 giờ 20 phút” - ông Tuấn Anh nói.

Cũng theo lãnh đạo VEC, việc thông xe kỹ thuật Gói thầu số 9 là nút giao giữa đường cao tốc và Vành đai II sẽ làm tăng khả năng tiếp cận, kết nối với các phương tiện tham gia giao thông và đặc biệt các xe có tải trọng trên 10 tấn, xe container 20 ft - 40 ft, góp phần giảm tải các xe tải trọng lớn cho các tuyến quốc lộ lân cận, thúc đẩy giao thương với các tỉnh Đông Nam bộ. Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế hai chiều riêng biệt thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.
 
Để chuẩn bị cho việc đưa gói thầu vào khai thác, VEC đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan như: Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24h... đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc. Trong quá trình khai thác tạm, chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ tuyến đường vào khai thác trong năm 2015 theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC