Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Hưởng ứngTuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá - Không hút thuốc vì một tương lai tốt đẹp hơn

Hưởng ứngTuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá - Không hút thuốc vì một tương lai tốt đẹp hơn

(03/06/2016)

(Nguồn: Design.vn)

Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới, thuốc lá giết chết một nửa số người sử dụng nó. Trung bình một ngày trên thế giới có 10.000 người chết do sử dụng thuốc lá, tương đương với 10 máy bay loại lớn chở khách bị tai nạn mỗi ngày.

Vậy thuốc lá là gì? Tại sao chúng ta lại thường xuyên sử dụng chúng?

Thuốc lá là một loại cây có độc, nhất là những lá già, có hàm lượng Nicotin cao. Hoạt chất chủ yếu của thuốc lá hoặc thuốc lào là chất Nicotin - tên gọi được đặt theo tên của một nhà ngoại giao người Pháp Nicot (1530 – 1600), người đầu tiên nhập thuốc lá vào Pháp. Nicotin được sử dụng ở liều thấp, tạo ra sự sảng khoái nhẹ nhàng, làm dịu cơn đói và bớt mệt mỏi. Chỉ cần vài giây sau khi rít một hơi thuốc lá vào phổi, chúng ta sẽ cảm nhận được những kích thích của chất Nicotine lên hệ thần kinh trung ương và lên toàn cơ thể. Một số vùng có những thụ thể tiếp nhận Nicotine ở não, cho nên khi hút thuốc lá, người hút có thể thấy trí óc sáng suốt và làm việc có hiệu quả hoặc trong những lúc căng thẳng, lo âu, thuốc lá có thể làm cho người hút cảm thấy thư giãn và bình tĩnh hơn.

Tuy nhiên, trong khói thuốc lá lại chứa hơn 4,700 chất khác nhau trong đó có chất Carbon monoxide (C0) gây cản trở sự vận chuyển Oxy trong máu các chất kích thích gây viêm phế quản mạn, gây rối loạn thông khí và nguy hiểm nhất là các chất gây ung thư như: Benzopyrens, Dibenzoanthracène… khói thuốc lá còn gây ra các bệnh như ung thư vòm họng, ung thư thanh quản, xơ vữa động mạch, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản… điều đáng nói là những người xung quanh hít phải khói thuốc lá cũng chịu những ảnh hưởng tương tự người trực tiếp hút và đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Hút thuốc lá không chỉ gây hại tới sức khỏe của bản thân và cộng đồng mà còn ảnh hưởng đến kinh tế gia đình khi người hút thuốc lá sẽ tiêu phí một khoảng tiền khá lớn để mua thuốc lá, làm ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình, đặc biệt ở những gia đình kinh tế khó khăn.

Làm sao để từ bỏ thuốc lá?

Có nhiều cách khác nhau để từ bỏ thuốc lá nhưng điều quan trọng là người nghiện thuốc lá phải kiên trì. Chúng ta có thể sử dụng các phương pháp như ở giai đoạn đầu có thể sử dụng Kẹo cao su có chứa Nicotine giúp cho bệnh nhân thoát khỏi những triệu chứng do thiếu Nicotine nếu ngưng hút thuốc lá đột ngột ngoài ra còn có thể sử dụng các biện pháp như châm cứu, sử dụng thuốc y học cổ truyền, tập các phương pháp dưỡng sinh, thiền định, yoga…

Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân và cộng đồng đã rõ ràng. Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau gây dựng một môi trường sống lành mạnh không còn khói thuốc.

 

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC