Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Kiến thức về lốp khi lưu thông trên đường cao tốc

Kiến thức về lốp khi lưu thông trên đường cao tốc

(15/08/2016)

Đa số người sử dụng xe hơi hiện nay chưa có nhiều kiến thức về lốp cũng như những kiến thức về quy chuẩn cần có của xe hơi để đảm bảo an toàn khi chạy trên đường cao tốc.

Khác với đường nhựa thông thường, hệ thống đường cao tốc tiêu chuẩn có thiết kế mặt đường nhám hơn rất nhiều, thiết kế này giúp tăng ma sát, tạo độ bám đường lớn hơn với lốp xe để giảm thiểu trơn trượt cũng như khả năng thoát nước mưa nhanh hơn, đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật cho xe chạy với tốc độ trên 100km/h. Tuy nhiên, mặt đường nhám hơn cũng sẽ làm cho lốp xe nhanh mòn hơn, áp lực nén mặt đường lên lốp cũng cao hơn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố với lốp hơn, đặc biệt là các lốp xe đã bị lỗi hoặc quá mòn.

 Lốp mòn và hết hạn sử dụng cũng là một trong những nguyên nhân gây nổ lốp

Theo đánh giá của các chuyên gia về lốp xe thì không hẳn là như vậy. Việc bạn mua và sử dụng một bộ lốp tốt của một hãng uy tín cũng chỉ là một nửa của câu chuyện, nửa còn lại nằm ở việc bạn sử dụng và chăm sóc chúng như thế nào.

Thông thường, một chiếc lốp tiêu chuẩn phải được bơm căng trong khoảng từ 2,2 đến 2,4 cân (bar). Nếu lốp non hơn thông số đó, nguy cơ xảy ra hư hỏng là rất lớn, kể cả với lốp mới. Các loại lốp “cứng” như Hankook, Bridgeston, tuy độ bền cơ học và khả năng chống đinh tốt nhưng khả năng bị “vò” lại cao hơn các loại lốp “mềm” như Michelin, Pirelli. Khi chạy xe trên đường, bạn sẽ khó có thể phát hiện ra lốp xe của mình có non hay không. Cách duy nhất để kiểm tra áp suất lốp là bạn phải đo bằng bơm trước khi lên xe hoặc lắp hệ thống cảnh báo áp suất lốp tự động.

 Luôn thông tin đầy đủ về áp suất từng lốp cũng như nhiệt độ lốp khi xe lăn bánh

Có ý kiến cho rằng bơm lốp bằng khí ni tơ sẽ tốt hơn khí nén tự nhiên. Điều đó đúng, tuy nhiên tại Việt Nam, có rất ít các trung tâm cung cấp hệ thống bơm khí tự nhiên và cũng sẽ rất bất tiện khi bạn cần bơm bổ sung khi đi đường. Do đó, bơm khí khô tự nhiên vẫn là cách đơn giản và thuận tiện nhất. Khí khô là khí bơm từ hệ thống máy nén khí có trang bị bộ phận tách hơi nước, đảm bảo không khí không bị lẫn hơi nước có thể gây co giãn thể tích khi nhiệt độ thay đổi và gây oxy hóa chân van.

Bên cạnh việc luôn quan tâm tới áp suất lốp, bạn cũng cần có những kiến thức cơ bản về việc đọc các thông số được ghi trên lốp và kiểm tra bảo dưỡng lốp định kì hoặc trước các chuyến đi xa. Việc thường xuyên kiểm tra lốp tại các xưởng chăm sóc lốp chuyên nghiệp là cách tốt nhất để phát hiện ra các sự cố tiềm năng có thể gặp khi đi trên đường mà bạn không thể nhận biết bằng mắt thường trước khi lên xe.

Có thể nói, lốp xe và phanh xe là 2 bộ phận quan trọng nhất liên quan tới tính mạng và tải sản của bạn khi đi đường. Do đó, sẽ là không thừa nếu bạn chú ý quan tâm đúng mức tới các bộ phận trên khi sử dụng xe. Bởi nếu chẳng may xảy ra sự cố, cái giá phải trả có thể sẽ là rất đắt.

 

Chúc bạn luôn lái xe an toàn!

Theo www.toyotahadong.com

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC