Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Lịch sử ngày Quốc tế lao động

Lịch sử ngày Quốc tế lao động

(29/04/2016)

Ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 đang đến gần, đây là 2 trong số những ngày lễ lớn trong năm, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy cờ hoa, biểu ngữ chào mừng tại các con đường, địa điểm công cộng, cơ quan, công sở... Hầu hết ai cũng biết 30/4 là ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và là ngày lễ bắt nguồn trực tiếp từ lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam. Vậy ngày Quốc tế lao động 1/5 bắt nguồn từ đâu? Hãy cùng nhau ôn lại một chút về lịch sử của ngày lễ này nhé:

Quốc tế lao động bắt nguồn từ ngày 1/5/1886, là ngày nổ ra cuộc bãi công của 40.000 công nhân tại thành phố Chicago - Mỹ,  kéo theo đó là các cuộc bãi công của công nhân hàng loạt các thành phố lớn như Washington, New York, Boston, Baltimore… các cuộc bãi công với quy mô lớn diễn ra nhằm gây áp lực buộc giới chủ thực hiện yêu sách lao động ngày làm 8 giờ (một điều chưa có tiền lệ trước đó tại Mỹ ).

Các cuộc biểu tình bị đàn áp khốc liệt. Giới chủ đuổi những công nhân tham gia bãi công, thuê người làm ở các thành phố bên cạnh, thuê bọn khiêu khích và cảnh sát đàn áp, phá hoại cuộc đấu tranh của công nhân. Đặc biệt, ở Chicago, cảnh sát đã xả súng vào đoàn người tay không, các xung đột xảy ra dữ dội khiến hàng trăm công nhân chết và bị thương, nhiều thủ lĩnh Công đoàn bị bắt... Nhưng cuối cùng, giới chủ phải chấp nhận yêu sách của công nhân.

Ngày 20/6/1889, ba năm sau "thảm kịch" tại thành phố Chicago, Quốc tế cộng sản lần II nhóm họp tại Paris (Pháp) đã quyết định lấy ngày 1/5 hàng năm làm ngày biểu dương lực lượng và đấu tranh chung của tầng lớp vô sản các nước và từ đó ngày Quốc tế lao động ra đời.

Tại Việt Nam, sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời (1930), giai cấp công nhân Việt Nam đã lấy ngày 1/5 hàng năm làm ngày đỉnh cao của phong trào đấu tranh chống thực dân, đế quốc. Năm 1936, ngày Quốc tế Lao động lần đầu tiên được tổ chức công khai tại Hà Nội, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. 

Năm nay, Ngày chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 vào dịp cuối tuần nên CBCNV được nghỉ lễ dài ngày. Đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đã sẵng sàng phục vụ khách hàng và mang đến cho Quý khách những giây phút thoải mái nhất khi lưu thông trên đường cao tốc trong dịp lễ.

 

 

 

 

 

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC