Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc việt nam

Tiêu điểm

Tài xế trên đường cao tốc HLD nói không với việc dừng đỗ và lưu thông vào làn dừng khẩn cấp

Tài xế trên đường cao tốc HLD nói không với việc dừng đỗ và lưu thông vào làn dừng khẩn cấp

(29/07/2016)

Đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (đường cao tốc HLD) là một trong những tuyến đường cao tốc hiện đại bậc nhất Việt Nam do Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (Công ty VEC E) chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác. Không chỉ là cầu nối giúp rút ngắn khoảng cách từ Tp. Hồ Chí Minh đến các khu vực lân cận, đường cao tốc HLD còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế giữa các vùng.

Việc tham gia giao thông trên đường cao tốc đem lại sự  nhanh chóng, thuận tiện cho các phương tiện trong việc đi lại nhưng hiệu quả này sẽ giảm đáng kể nếu thiếu ý thức về đảm bảo ATGT của chủ phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc, điển hình là hành vi lưu thông thậm chí dừng, đỗ trên làn dừng khẩn cấp dành - làn đường được bố trí riêng để các phương tiện đang lưu thông dừng đỗ khi gặp sự cố. Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc không được phép lưu thông hoặc dừng, đỗ trên làn đường dừng khẩn cấp trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

Tại Điểm c, Khoản 1, Điều 26, Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường”. Và theo Khoản 3, Điều 26: “Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết”.

Hiện nay, nhân viên bảo trì, tuần đường của Công ty VEC E thường xuyên di chuyển và làm việc trên làn đường khẩn cấp. Vì vậy, việc các phương tiện lưu thông trên làn dừng khẩn cấp với tốc độ cao tiểm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho cả nhân viên Công ty và người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, làn đường khẩn cấp được sử dụng cho các phương tiện khi gặp sự cố trên đường cao tốc, khi người lái xe cho xe chạy ở phần làn đường khẩn cấp  nếu có xe dừng đỗ ở phía trước thì khả năng không kịp xử lý và đâm vào xe phía trước là rất lớn.  Đồng thời, nếu các chủ phương tiện không chạy vào làn khẩn cấp, khi có sự cố xảy ra công tác phân làn để xử lý ùn tắc sẽ được thực hiện nhanh hơn, tạo thuận lợi cho đội tuần tra xử lý sự cố trong việc ứng cứu, xử lý các tình huống khẩn cấp,  đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn cho tất cả các phương tiện.

 Việc dừng, đỗ xe  và lưu thông trên làn đường khẩn cấp gây mất an toàn và nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông đang lưu thông trên đường

Trường hợp người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc về việc dừng đỗ, lưu thông trên làn đường khẩn cấp sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP  áp dụng từ  ngày 01/8/2016.  Cụ thể:  theo Điểm h, Khoản 4,  Điều 5 sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với hành vi vi phạm: “Điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc” . Và phạt tiền 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với trường hợp:  “không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; khi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định” tại Điểm c, Khoản 7,  Điều 5.

Ngoài ra, theo Điểm b, Khoản 12, Điều 5 người thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 3 tháng.

Theo ghi nhận,  hiện nay trên cao tốc HLD có một số trường hợp là các hãng vận tải có thương hiệu vẫn xảy ra tình trạng cố tình lấn tuyến, đi vào làn dừng khẩn cấp gây ảnh hưởng đến tình hình lưu thông của các phương tiện khác.

Công ty VEC E sẽ phối hợp cùng Đội 6 - C67 xử phạt nghiêm các phương tiện vi phạm đồng thời sẽ ghi nhận những hình ảnh vi phạm để  tiến hành phạt nguội đối với các trường hợp trên. Việc xử lý phạt nguội bằng hình ảnh sẽ góp phần nâng cao ý thức của các chủ phương tiện trong việc chấp hành luật giao thông khi lưu thông trên đường.

Tham gia giao thông trên đường cao tốc cần phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật. Tai nạn là điều không ai mong muốn nhưng đôi khi chính sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông đã dẫn đến những sự cố không đáng có. Các chủ phương tiện khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, cao tốc để phòng tránh nguy cơ tai nạn giao thông vì an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Công ty VEC E chúc Quý khách hàng có những chuyến đi thuận lợi, vui vẻ,  và an toàn!

 

 

Các bài viết khác

video

:: Các CTY thành viên VEC